Xe hơi Trung Quốc bị nghi làm hỏng… ‘nguyên khí’
Trung Quốc đang vội vàng kiểm định chất lượng của các hệ thống giải trí lắp đặt trên hàng chục mẫu xe hơi do nghi ngờ có mức phóng xạ quá cao, gây chóng mặt, mất ngủ hay thậm chí ảnh hưởng tới… chức năng sinh lý của người sử dụng.
Theo Left Lane News, Tổng cục Quản lý Giám sát Chất lượng, Kiểm tra và Kiểm dịch của Trung Quốc đang tiến hành kiểm định chất lượng các hệ thống giải trí, sản xuất bởi những công ty trong nước, sau nhiều báo cáo cho thấy chúng có mức phóng xạ quá cao. Gây hại cho bộ phận nào còn được, chứ gây hại cho “nguyên khí” là điều chắc chắn không ai chấp nhận, cả người Âu thích hưởng thụ cá nhân lẫn người Á luôn đề cao dòng tộc.
Cuộc kiểm tra được thực hiện trên 81 nhà cung cấp tại Trung Quốc cho thấy mức phóng xạ cao nhất khi các chức năng của hệ thống giải trí được bật, chẳng hạn radio hay đầu DVD. Các hệ thống giải trí có lỗi nghiêm trọng này được trang bị trên nhiều dòng xe khác nhau, trong đó có thế hệ mới nhất của các xe Buick, hay thậm chí BMW và Mercedes-Benz.
Các chi tiết gây nguy hiểm là những phần ốp ngoài. Chi phí khắc phục lỗi này rất rẻ, chỉ cần thêm khoảng 10 tệ (tương đương 1,6 USD) cho hệ thống. Song, thị trường này ở Trung Quốc lại đang trong cuộc đua tranh quyết liệt, vậy nên không nhà sản xuất nào muốn giá lên dù chỉ là vài đồng, khiến họ có thể đánh mất thị phần. Nhưng chính sự “đồng lòng” này lại đang tạo nên mối nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng.
Các nhà sản xuất cũng cho rằng Nhà nước phải chịu một phần trách nhiệm. Trên tờ Thời báo Hoàn Cầu, ông Trịnh Trường Chinh – Giám đốc Công ty Công nghệ Long Hạnh cho biết: “Vào thời điểm này, ở Trung Quốc không hề có một tiêu chuẩn nào cho ngành công nghiệp này. Chúng tôi muốn kinh doanh lâu dài nhưng không hề biết phải tuân thủ những quy định nào.”
Xét ra, yêu cầu trên hoàn toàn đúng. Bởi với các sản phẩm tương tự, cũng của những công ty trên, bán tại các thị trường châu Âu và Nga, lại rất an toàn, nguyên nhân là những thị trường này tồn tại các quy định và tiêu chuẩn khắt khe phải tuân thủ.
Có điều, từ câu chuyện này có thể rút ra hai kết luận. Thứ nhất, cũng vẫn những hãng xe vốn nổi tiếng về sản phẩm chất lượng của Mỹ (như GM, với thương hiệu Buick), hay Đức (BMW và Mercedes), khi lắp ráp xe bán ở Trung Quốc lại để lọt các linh kiện độc hại với người sử dụng. Thứ hai, ở chợ phụ kiện tại Hà Nội và TP.HCM bán toàn hàng “tàu”, vậy chớ nguyên khí của một bộ phận không nhỏ của người Việt sẽ ra sao?
