Xe hơi Mỹ cũng lao vào linh kiện Trung Quốc
Nhờ sự hỗ trợ hào phóng của nhiều nhà đầu tư, ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang được kỳ vọng sẽ “lột xác” bằng một cuộc cách mạng hóa, hiện đại hóa cho thế hệ tương lai của động cơ ô tô. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các sản phẩm động cơ xe hơi Mỹ cuối cùng lại sẽ được gắn mác “Made in China”. Tương tự Nhật Bản gần đây cũng tỏ ý sẽ trông vào linh kiện Trung Quốc để “phục hồi”. Liệu điều này có làm nên một cuộc cách mạng?
Theo nguồn tin từ tờ Fox News, EcoMotor, một trong những hàng sản xuất phụ tùng xe hơi hàng đầu của Mỹ, đang lên kế hoạch sản xuất 150.000 động cơ xăng đối đỉnh OPOC bắt đầu từ năm 2014. Đây là một mẫu động cơ mới tiên tiến, chi phí thấp, tiết kiệm nhiên liệu và có lượng thải thấp do EcoMotor phát triển. Tuy nhiên, dự kiến hàng trăm nghìn động cơ này sẽ được sản xuất bởi nhà máy Zhongding Power ở tỉnh An Huy, Trung Quốc.
Trả lời phỏng vấn của Fox News, CEO của EcoMotor Don Runkle cho biết hiện Zhongding đã cam kết sẽ chi 200 triệu USD để xây dựng nhà máy với công suất sản xuất 150.000 động cơ OPOC mỗi năm. Với kế hoạch này, các nhà phân tích e ngại rằng ngành công nghiệp xe hơi Mỹ sẽ tiếp bước ngành hi-tech của nước này khi tương lai động cơ xe hơi của Mỹ sẽ toàn hàng sản xuất tại Trung Quốc.
Mặc dù những mặt hàng máy phát điện và các dòng xe máy của Trung Quốc hiện đang xuất hiện khá phổ biến trên thị trường Mỹ nhưng những phụ tùng do Trung Quốc sản xuất lại rất hiếm khi được góp mặt trong các dòng xe hơi của Mỹ. General Motors là hãng xe hơi đầu tiên của Mỹ sử dụng động cơ xăng dung tích 3,4L V6 vào dòng Chevrolet Equinox và Pontiac Torrent phiên bản năm 2005.
Thực tế, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn đang ngấp ngoải trong suy thoái, nguồn linh kiện giá rẻ tử Trung Quốc đã trở thành mục tiêu của rất nhiều hãng sản xuất xe hơi trên thế giới. Theo nguồn tin từ Reuters, để tăng cường sức cạnh tranh trong cuộc chạy đua với các hãng xe Âu, Mỹ về giá bán, nhiều hãng xe Nhật đã tính đến chuyện khai thác “mỏ” sản xuất hàng giá rẻ Trung Quốc nhằm giảm chi phí sản xuất. Trả lời phỏng vấn của tờ Reuters, người đứng đầu của một trong những nhà cung cấp phụ tùng xe Honda tại Trung Quốc cho biết: “Người Nhật đang phải dựa vào các đối tác Trung Quốc để đối phó với cuộc khủng hoảng”. Trong khi đó, hiện các động cơ “Made in China” đang chiếm 15-20% giá trị của xe Nissan và hãng này cũng đang muốn thúc đẩy lên hơn 35%. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia Nhật cảnh báo việc sử dụng quá nhiều linh kiện của Trung Quốc cũng đồng nghĩa với việc chất lượng của chiếc xe đó cũng bị giảm đi. Vì vậy, nếu vì lợi nhuận mà chọn hàng giá rẻ Trung Quốc thì chẳng khác nào chơi với con dao hai lưỡi.
OPOC là một loại động cơ xăng tiên tiến do Peter Hofbauer, cựu kỹ sư của hãng Volkswagen và hiện là Chủ tịch EcoMotors thiết kế. Đây là loại động cơ 2 xylanh và 4 piston. Nguyên tắc hoạt động của động cơ đối đỉnh này vừa giống động cơ hơi nước, vừa giống động cơ 2 thì. Các phiên bản động cơ OPOC có thể sử dụng nhiên liệu diesel, xăng hay khí tự nhiên nén và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên tới 20-50% so với các động cơ thông thường.
|