Xe điện Trung Quốc đối diện với nhiều rủi ro trong năm 2023

Thiếu hụt chất bán dẫn, các khoản trợ cấp cho ngành công nghiệp xe điện bị cắt giảm đẩy thị trường xe điện Trung Quốc đứng trước nhiều rủi ro. Thực tế này khiến nhiều hãng xe điện Trung Quốc lo lắng.

Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, thị trường EV Trung Quốc đang hướng đến doanh số kỷ lục 6,5 triệu xe trong năm 2022, tăng 85% so với năm 2021. Tuy nhiên, những lo ngại về thiếu hụt chất bán dẫn năm 2023 đang phủ bóng tại Triển lãm xe hơi Quảng Châu 2023. Feng Xingya - Tổng Giám đốc của GAC Motor - cho biết: Ngành công nghiệp ô tô điện Trung Quốc đang đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là nguồn cung chip.

Cùng với đó, việc Chính phủ Trung Quốc cắt giảm trợ cấp khiến ngành công nghiệp xe điện trở nên bấp bênh. Người mua ô tô EV tại Trung Quốc từng được giảm giá từ 4.800 Nhân dân tệ (695 USD) đến 12.600 Nhân dân tệ (1.830 USD). Nhưng các khoản trợ cấp này bị loại bỏ dần kể từ năm 2020 và kết thúc vào năm 2022.

Nio ET5 đối diện nguy cơ ế hàng trong năm 2023

Đại diện của nhà sản xuất Nio đến từ Trung Quốc cho biết: Nio ET5 là sản phẩm bán chạy nhất trong năm 2022. Tuy nhiên, trong năm 2023, sản phẩm này có thể tăng giá 11.000 Nhân dân tệ (khoảng 1.594 USD) do Chính phủ Trung Quốc cắt giảm trợ cấp. Trước đó, Giám đốc điều hành Nio từng cho biết: Hãng có thể phải đối mặt với áp lực lớn trong nửa đầu năm 2023 do nhu cầu sở hữu xe điện giảm mạnh.

Hiện tại, thị trường xe điện lớn nhất thế giới Trung Quốc đang phải hứng chịu những tác động nặng nề do nguồn cung chip bị gián đoạn do đại dịch COVID-19. Căng thẳng thương mại và cạnh tranh công nghệ Mỹ - Trung càng khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải cắt giảm sản lượng và chỉnh mục tiêu bán hàng trong thời gian qua. Tình trạng này được cho là sẽ tiếp diễn trong năm 2023 khiến thị trường xe điện Trung Quốc phải đối mặt với nhiều rủi ro không thể lường trước.