Xe điện luôn đắt hơn xe xăng

Đó là nhận định của ông Dave Gardner - Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh và bán hàng của Honda Hoa Kỳ. Pin lithium-ion chính là nguyên nhân khiến nhà sản xuất khó có thể đưa ra giá bán xe điện hợp lý như xe xăng tương ứng, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

Theo msn.com, ông Dave Gardner cho rằng: Với cùng dòng xe tương ứng, phiên bản chạy điện sẽ luôn đắt hơn xe trang bị động cơ đốt. Rào cản về giá xe điện nằm ở bộ pin lithium-ion đang được các nhà sản xuất sử dụng phổ biến hiện nay. Nhận định của Honda cũng tương đồng với Mercedes-Benz khi nhà sản xuất ô tô Đức cũng cho rằng: Chi phí sản xuất xe điện cao hơn xe động cơ đốt trong.

Công nghệ pin lithium-ion không là giải pháp lâu dài. Trong khi đó, pin thể rắn vẫn đang trong quá trình phát triển và chưa thể sản xuất đại trà ngay. Dù vậy, Honda đã chủ động phát triển công nghệ pin này. Hãng cũng đã lên kế hoạch thử nghiệm trên quy mô nhỏ trước khi tăng dần. Bởi Honda tin rằng: Dù công nghệ pin thể rắn vẫn đang trong quá trình phát triển mới, nhưng có thể làm thay đổi cuộc chơi.

Do đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ đầu tư 310 triệu USD vào dự án sản xuất thử nghiệm nhằm đánh giá tính khả thi của việc sản xuất thương mại dòng pin thể rắn.

Không chỉ có Honda, ngành công nghiệp ô tô thế giới đang đối mặt với vấn đề chi phí. Nguyên nhân là do khủng hoảng chuỗi cung ứng có thể khiến nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất pin lithium-ion trở nên khó khăn hơn. Dù chi phí sản xuất đã giảm từ 1.200 USD/kWh xuống chỉ còn 132 USD/kWh trong 10 năm qua, nhưng để có thể cắt giảm hơn nữa thì phải có vật liệu thô giá rẻ hơn, chứ không thể tăng hiệu suất pin.

Cho nên, việc chuỗi cung ứng đang bị khủng hoảng khiến giá vật liệu thô phục vụ sản xuất pin lithium-ion khó giảm. Điều đó có nghĩa giá bán xe điện ở thời điểm hiện tại đã ở mức hợp lý nhất có thể. Vì thế, nhận định công nghệ pin thể rắn sẽ thay đổi diện mạo ngành xe điện của lãnh đạo Honda đang nhận được sự quan tâm của giới phân tích và các nhà chuyên môn.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn