Xe đa dụng bùng nổ, người Việt vẫn chuộng sedan

Trong bối cảnh xe đa dụng ngày càng phổ biến ở những thị trường trên thế giới như Mỹ và Trung Quốc, khách hàng Việt vẫn khá trung thành với các mẫu sedan “truyền thống”.

 
Số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, kết thúc 9 tháng đầu năm 2018, toàn thị trường tiêu thụ 66.7000 xe sedan loại 4-5 chỗ ngồi các loại.
 
Như vậy, lượng tiêu thụ của xe sedan trong 9 tháng qua đã tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ các năm trước. Theo Dân Trí, xe sedan chiếm trên 51% tổng số xe bán ra. Trong khi đó, ở các năm 2017 và 2016, tỷ lệ lần lượt là 42% và 43%.
 
Cho tới thời điểm hiện tại, sedan vẫn là “quân bài chủ lực” của hầu hết hãng ôtô trên thị trường Việt, bao gồm cả xe nhập khẩu và lắp ráp. Điển hình là Toyota Vios khi mẫu xe cỡ nhỏ không chỉ dẫn đầu phân khúc sedan hạng B mà còn giữ “ngôi vương” Top 10 xe bán chạy 9 tháng đầu năm với kết quả 18.474 xe. Bên cạnh đó, những dòng xe quen thuộc như Mazda 2, Mazda 3, Chevrolet Aveo, Kia Cerato... đều đạt kết quả đáng chú ý.
 
Sở hữu thiết kế thanh lịch, hình dáng nhỏ gọn, phù hợp đi lại trong các khu phố đông đúc nên xe sedan thường là lựa chọn đầu tiên của những cá nhân, gia đình có nhu cầu chuyển từ xe máy sang ôtô. Không những vậy, mức giá đa dạng tùy theo từng phân khúc hạng sang, hạng trung... cũng là yếu tố góp phần khiến xe sedan vẫn được ưa chuộng bởi phần lớn khách hàng Việt.
 
Tuy nhiên, không thể phủ nhận thực tế rằng trong những năm gần đây, lượng người dùng có xu hướng chuyển từ sedan sang SUV ngày một tăng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, một số khách hàng cũng bắt đầu tìm đến phân khúc xe đa dụng với những lý do như không gian rộng rãi, thích hợp cho các chuyến đi xa, vận chuyển dễ dàng, động cơ mạnh mẽ, khả năng “đối phó” với nhiều dạng địa hình, cải thiện về độ an toàn...