Xe cổ sẽ bị cấm lưu hành trong thành phố Paris

Theo quyết định mới nhất của giới chức lãnh đạo Paris, trong vòng hai năm tới, những chiếc xe cổ bao gồm ô tô cổ, xe máy cổ và xe tải cổ sẽ không được phép lưu thông trong nội thành nhằm cắt giảm tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, quyết định này đang vấp phải rất nhiều phản hồi không mấy tích cực từ phía dư luận.

Theo đề xuất của Hội đồng thành phố Paris vào hôm thứ Hai (12/11), những chiếc xe ô tô được sử dụng trên 17 năm cùng với những loại ô tô tải và xe bus có tuổi đời quá 18 năm sẽ không được lưu hành trên đường phố Paris bắt đầu từ tháng 9/2014.
 
Ngoài ra, những chiếc xe máy được sử dụng vào trước năm 2004 cũng bị liệt kê vào nhóm xe bị cấm vì theo thị trưởng Bertrand Delanoë đây là một trong những phương tiện “gây ô nhiễm và ồn ào nhất”. Lệnh “Cấm xe cổ” còn được áp dụng cho tất cả các xe trên đường cao tốc A86 bao quanh thủ đô nước Pháp.
 
Nếu dự luật này được đưa vào thực thi thì những dòng xe cổ điển kiểu 2CVs, Peugeot 205s và Renault 4Ls sẽ chỉ còn là những hoài niệm trong quá khứ của Paris. Ông Fabien Breuvart, chủ sở hữu của một chiếc xe cổ Renault 4L thập niên 90 cảm thấy vô cùng bức xúc trước dự thảo luật mới này và thốt lên: “Liệu thị trưởng Paris có thực sự là người của cánh tả?”.
 
Tờ báo Le Parisien còn dẫn lời của một số người dân tỏ ra không đồng tình với quyết định mới cho rằng: “Phải chăng các quan chức lãnh đạo đang muốn gạt bỏ tất cả những người nghèo ra khỏi thành phố để biến Paris thành một hòn đảo dành riêng cho giới thượng lưu”.
 
Trước phản ứng dữ dội từ phía người dân, Đảng xã hội đã lên tiếng trấn an dư luận bằng cách sẽ giúp đỡ những gia đình có phương tiện bị cấm có thể đổi xe mới dễ dàng hơn thông qua các gói trợ cấp giá của chính phủ. Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ rằng chính phủ Paris khó có thể thực thi được điều này khi nước Pháp đang phải oằn lưng thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng vì cuộc khủng hoảng nợ công trầm trọng trong những năm gần đây.
 
Philippe Goujon, người đứng đầu của cánh hữu, đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ động thái này của Hội đồng thành phố Paris giống như “chống xã hội, chống ngoại ô, chống người lái xe”. Ông này còn cho rằng đây thực chất là một động cơ chính trị của ông Delanoê nhằm giúp người cấp dưới của mình là Anne Hidalgo giành lợi thế trong cuộc bầu cử sắp tới của Pháp vào năm 2014 khi thực hiện chính sách “xanh hóa” thành phố Paris.
 
Cũng vào hôm thứ Hai, một loạt các biện pháp được công bố nhằm hỗ trợ thu phí đối với những xe tải chạy qua nội thành Paris. Thuế môi trường sẽ được áp dụng cho tất cả những xe lưu hành trong thành phố. Ngoài ra, giới hạn tốc độ trên đường vành đai cũng được cắt giảm từ 80km/h xuống còn 70km/h, trong đó tốc độ tối đa 30km/h trong nội thành Paris sẽ chính thức được áp dụng vào giữa năm 2013.
 
Theo nguồn tin từ tờ Telegraph dự luật mới này sẽ chính thức có hiệu lực khi có sự thông qua của Bộ Giao thông và cảnh sát Pháp. Giới chức lãnh đạo Paris cho rằng quy định mới này là một phần của dự án nhằm cắt giảm 30% mức độ ô nhiễm môi trường tại Paris vào năm 2015. Theo thống kê, mỗi năm tại Pháp có đến 43.000 ca tử vong vì ô nhiễm không khí, chủ yếu là tại các thành phố lớn.
 
Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng việc cấm xe cổ đi lại trong thành phố sẽ không thể giải quyết tận gốc vấn đề ô nhiễm môi trường ở Pháp bởi nước này đang phụ thuộc nặng nề vào nguồn nhiên liệu diesel. Ước tính có tới 60% các loại phương tiện giao thông ở Pháp sử dụng diesel, trong khi những động cơ sử dụng nhiên liệu này thải ra lượng khí thải độc hại cao hơn gấp 3 lần so với sử dụng xăng. Hơn nữa, lượng xe cổ ở Paris chỉ chiếm rất ít, có 3% trong tổng số 4,5 triệu xe đang lưu hành tại Paris.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn