Xe bán tải nguy cơ tăng phí trước bạ gấp 3 lần

Thay vì mức 2% như hiện nay, Bộ Tài chính đề xuất tăng phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải dưới 1,5 tấn lên tương đương với 60% mức lệ phí của xe con (hiện đang nằm trong khung 10%-15%).

 
Theo dự thảo bổ sung, sửa đổi một số điều trong Nghị định 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ liên quan đến lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải chở hàng và xe van có khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn, từ 5 chỗ ngồi trở xuống sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô con (hiện trong khung 10%-15%). Kể từ lần nộp lệ phí thứ hai trở đi, mức thu sẽ là 2% thống nhất trên cả nước.
 
Các tính toán cho thấy đối với một chiếc xe bán tải có giá 600 triệu đồng, người mua phải nộp phí trước bạ 12 triệu đồng với mức thu 2%. Tuy nhiên, nếu áp dụng quy định mới, số tiền phí tăng lên tối thiểu 36 triệu đồng (600 triệu x 60% x 10%), tối đa 54 triệu đồng (600 triệu x 60% x 15%), tức tăng từ 3-4,5 lần.
 
Những năm gần đây, xe bán tải trở thành phân khúc được ưa chuộng tại Việt Nam bởi chi phí sở hữu hợp lý, cùng với đó là thiết kế đa năng, phục vụ nhu cầu sử dụng đa dạng. Tuy nhiên, đề xuất của Bộ Tài chính có nguy cơ làm giảm nhu cầu đối với xe bán tải bởi chi phí để sở hữu các phương tiện bị đội lên đáng kể. Không những vậy, Nghị định 95/2009/NĐ-CP quy định dòng xe này chỉ được phép lưu hành tối đa 25 năm.
 
Đây không phải lần đầu tiên, Bộ Tài chính muốn tăng thuế/phí đối với xe bán tải. Cơ quan từng đề xuất áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải bằng 60% xe dưới 9 chỗ ngồi có dùng dung tích xy-lanh, tức 30%-54% thay vì 15%-25%. Thuế tiêu thụ đặc biệt tăng đồng nghĩa với giá bán của xe cũng bị đội lên, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.