Xây dựng trạm sạc khuyến khích xe điện lợi hơn ưu đãi thuế
Dù xăng dầu đang giảm giá, nhưng cũng không khiến cho người dùng bỏ quên xe điện. Năm 2014, lượng tiêu thụ loại phương tiện xanh này đã tăng lên 28%. Để đạt mục tiêu đến 2015, sẽ có 1 triệu xe lưu thông trên đường, một cuộc nghiên cứu đã được thực hiện bởi Tổ chức Khoa học Quốc gia Mỹ (NSF) cho thấy, xây dựng các trạm sạc có thể hiệu quả hơn ưu đãi thuế nhằm khuyến khích người dùng xe điện nhiều hơn nữa.
Năm 2014, lượng tiêu thụ xe điện và xe hybrid tại Mỹ đã tăng 28% lên 100 nghìn phương tiện. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2015, tổng cộng sẽ có 1 triệu xe lưu thông trên đường. Các nhà nghiên cứu cho rằng vấn đề nằm ở chỗ điều gì sẽ khiến những xe này trở nên phổ biến, nhiều tài xế hơn, hay xây dựng thêm nhiều trạm sạc.
Hai giáo sư Lang Tong và Shanjun Li tham gia nghiên cứu cho biết hạn chế về cơ sở hạ tầng ở Mỹ đã tác động không nhỏ đến lượng tiêu thụ xe điện. Chính sự lưỡng lự của người tiêu dùng cũng khiến các hãng xe còn chần chừ, chưa dám đầu tư mạnh tay. Họ cho rằng thay vì đưa ra những ưu đãi về thuế, chính phủ nên dành số tiền đó để xây dựng thêm các cơ sở sạc điện cho xe.
Hiện tại, Mỹ áp dụng chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích người mua xe điện. Trong khoảng thời gian từ năm 2011-2013, chính sách đã thúc đẩy đáng kể lượng tiêu thụ xe điện. Tuy nhiên, NSF cho biết với số tiền 1,05 tỷ USD ưu đãi thuế trong năm 2011-2013, chính phủ có thể xây dựng thêm 60 nghìn trạm sạc điện.
Trong cùng thời gian, các nhà nghiên cứu cũng thống kê lượng tiêu thụ xe điện ở 353 khu vực. Kết quả cho thấy tính trên một triệu người, số lượng trạm sạc tăng 10% sẽ làm tăng 10,8% thị phần xe điện. Theo ước tính, nếu xây dựng thêm 60 nghìn trạm sạc, tỷ lệ sử dụng xe điện thậm chí có thể tăng gấp 5 lần ở thời điểm hiện tại.