Xăng tăng, xe máy 50cc rục rịch chào hàng
Phân khúc thị trường xe 50 phân khối bỗng trở nên nhộn nhịp khi người tiêu dùng Việt Nam tìm đường ẩn náu, đánh đổi dung tích xy lanh trên từng mẫu xe để bảo vệ túi tiền trước các đòn “đánh úp” liên tiếp từ giá xăng, giá điện và một các loạt các loại giá khác đang tăng theo.
Khác với cách đây vài năm, khi mà dòng xe dung tích nhỏ 50cc chỉ đếm trên đầu ngón tay như Honda Scooby, Zoomer, Little Cub thì thời gian này, tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh, chủng loại xe nhỏ, dung tích nhỏ đã đa dạng hơn về cả mẫu mã lẫn giá bán. Nguyên nhân được cho là giới kinh doanh đã nhạy bén chạy theo đà tăng của giá xăng để chuyển hướng bán xe có động cơ dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu.
Tại Hà Nội, tuyến phố có thể tham khảo nhiều xe 50cc nhất được biết đến là Phố Huế. Nếu như trước đây, dãy cửa hàng chuyên bán xe máy nhập từ số nhà 256 đến 316 phố luôn bày bán nhiều xe tay ga đắt tiền như Honda SH, Piaggio LX thì nay đã thấy ưu ái bày hàng loạt các xe dung tích nhỏ, giá bán từ 12 đến 30 triệu như Little Cub, Honda Scooby 50 , Solowins 50cc. Và để khách dễ nhận biết, đầu cửa hàng luôn treo một cái thông báo “xe máy 50cc”.

Một nhân viên bán xe cho hay, 2 mẫu xe được bán nhiều nhất là Honda Scooby và Little Cub bởi giá không cao và kích thước nhỏ bé. Honda Scooby hàng đời cũ từ 22 đến 30 triệu đồng (phiên bản mới chưa có), Little Cub 50cc giá từ 12 đến 14 triệu đồng. Đi kèm lời giới thiệu về ưu điểm kiểu dáng nhỏ, dễ sử dụng, nhân viên bán hàng không quên đá thêm bình luận về chuyện ăn xăng chỉ 1 lít/100km. Tuy nhiên, mặc dù bày bán nhiều nhưng khách đến xem xe thời điểm này chưa đông. Chủ cửa hàng Bích Huệ 297 Phố Huế chia sẻ, xe đợt này về nhiều là để phục vụ cho đợt nhập học của sinh viên, học sinh trong tháng 8, đầu tháng 9. Trong khi những mẫu xe nhỏ được bày bán nhộn nhịp thì các xe tay ga đắt tiền như SH bị đẩy lùi vào bên trong, có cái phủi bụi, nhân viên chẳng buồn lau chùi.

Dù quảng cáo dễ nhận biết, lượng lớn xe Kymco 50cc vẫn hiếm khách để ý trên đường An Dương Vương, Q.5
Cũng như Hà Nội, thị trường xe máy TP.HCM cũng rục rịch đón đầu đợt đổ bộ của các xe máy 50cc. Dạo qua các tuyến đường tập trung như “phố” mua bán xe máy các loại ở đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú), Lý Thường Kiệt (Q.11), Lê Đại Hành (Q.10), Âu Cơ (Q.11)…, dòng xe chủ yếu đang bày bán, kể cả xe cũ, vẫn là xe số và xe tay ga từ 100 phân khối trở lên. Xe máy dòng 50cc chưa được bày bán nhiều, chỉ một số rất ít cửa hàng có bày loại xe này nhưng cũng chỉ 1-2 chiếc, nổi bật với ngoại hình “màu mè” là mẫu xe số 50cc thuộc hiệu Max của doanh nghiệp YMH (Gia Toàn); xe Little Cub 50cc giá 10 triệu đồng (không tăng so với trước đây).
Nhiều nơi, xe bày tràn ra vỉa hè, gần sát mép lòng đường để “tiếp thị” nhưng có vẻ chưa được quan tâm. Tại siêu thị xe máy Quang Phương (đường Lý Thường Kiệt) trưng lớn băng-rôn quảng cáo “xe tay ga Kymco Candy 50cc – chẳng lo bằng lái”, nhưng xe lại nhét sâu phía trong. Bên cạnh đó là bày ra vỉa hè vài ba chiếc Solowins 50cc giá 14,5 triệu đồng với lời quảng cáo ăn xăng như “mẫu ăn kiêng”, chỉ 1 lít/100km.
Ở tuyến đường Lê Đại Hành còn đìu hiu thảm hại hơn, khác với cảnh nhộn nhịp người xe mua bán tấp nập cách đây vài năm, thời điểm đó, người bán trưng bảng ghi rõ to “xe 50 phân khối không cần bằng lái”, “xe 50cc giá 4,99 triệu” và người mua xúm xít… Nay thì đa phần cửa hàng đó đã đóng cửa dọn đi mất, chỉ còn lác đác một số ít cửa hàng bày toàn xe số và xe tay ga 100cc trở lên. Tại showroom Motorrock (đường Lê Thị Riêng, Q.1), cửa hàng trưởng cho biết dòng xe tay ga 50 phân khối thương hiệu Benelli sản xuất tại Trung Quốc chưa có hàng nhập về showroom để bán cho khách hàng, mới chỉ có một vài xe nhập hạn chế để làm xe mẫu cho công ty tại Việt Nam kiểm tra nghiên cứu. Tại siêu thị xe máy Quang Phương nằm trên trục đường lớn sầm uất tại Q.5, người quản lý showroom cho biết nhìn chung dòng xe máy 50cc vẫn duy trì giá bán bình quân là từ 10 triệu đồng trở lên và chiếm đa số là các mẫu xe sản xuất tại Việt Nam nhái kiểu dáng của xe Honda Wave hoặc Yamaha Sirius. Xe không có sẵn tại showroom, còn ở kho nhà máy sắp chuyển về. “Nhưng nếu có người mua là có xe ngay”, anh này nói.
Bên cạnh những xe rẻ tiền, thông dụng vẫn có những xe 50cc cao cấp với giá bán hàng chục triệu đồng như Honda Little Cub (Nhật), Yamaha Zuma. Tại một cửa hàng xe máy trên phố Lý Tự Trọng (Q.1) tìm mãi phóng viên mới phát hiện hiếm hoi có trưng bày 2 chiếc xe Honda Little Cub 50 phân khối. Chủ cửa hàng cho biết đây là xe đời 2009, 2010, mới 100%, với giá bán là 85 triệu đồng/chiếc (bao sang tên). Trả lời câu hỏi vì sao không nhập xe đời mới, ông cho biết xe đời mới kiểu dáng không khác dòng xe này, hơn nữa vì cũng rất ít người hỏi mua nên ông đã lâu rồi không nhập thêm loại xe này.
Nhìn chung, thị trường xe máy trong nước đang đón nhận một luồng gió mới mang tên “xe máy dung tích bé” trước sức ép tăng giá nhiên liệu và các mặt hàng phục vụ đời sống. Tuy nhiên, sức mua vẫn chưa thực sự tạo đột biến và nếu so với mặt hàng xe đạp điện đang lên ngôi thì xe 50cc vẫn là quá nhỏ bé. Dự báo khoảng gần 1 tháng tới đây, khi chính thức sắp bước vào năm học mới thì thị trường xe máy 50cc mới có thể được “kích cầu” từ lượng khách hàng học sinh, sinh viên.
