Xài lốp run-flat tốn tiền hơn lốp thường

Nghiên cứu mới nhất của J.D. Power and Associates tại Mỹ cho thấy xe dùng lốp/vỏ xe loại run-flat nhanh phải thay lốp hơn so với các loại lốp thông thường. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với chất lượng lốp run-flat kém hơn.

Theo phân tích của J.D. Power and Associates, gần 33% người mua xe lắp lốp run-flat (được người Việt gọi là lốp/vỏ xe chống thủng) trong năm 2011 hoặc 2012 đã phải thay lốp ít nhất một lần do bị nổ hoặc bị xẹp hơi. Trong khi đó chỉ 19% số người mua xe dùng lốp thông thường phải thay vì gặp sự cố.
 
Những kết quả này dựa trên một cuộc khảo sát do J.D. Power and Associates tiến hành bằng cách thu thập câu trả lời từ hơn 30.000 người sở hữu mà đã mua xe đời 2011 và 2012, và đã sử dụng những chiếc xe này với loại lốp được lắp từ khi mua. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những nguyên nhân phải thay lốp thường xuyên nhất là bị thủng khi đâm phải vật nhọn, rủi ro trên đường, tiếng ồn quá mức, lốp bị xì hơi.
 
J.D. Power and Associates đã đi đến một kết luận rằng 728 (tính theo thang 1.000) người dùng xe sang với lốp run-flat cảm thấy hài lòng với việc mua xe của họ, so với 739 người mua xe sang lắp lốp thông thường. Đối với loại xe công suất cao, 665 người dùng mãn nguyện với chiếc xe chạy lốp run-flat, trong khi 732 người thoải mái với loại lốp bình thường.
 
Kết luận như vậy không có nghĩa hạ thấp chất lượng của lốp run-flat. Trên thực tế, loại lốp này được phát triển để đảm bảo an toàn hơn cho xe trong quá trình hoạt động cũng như giúp người dùng tránh được những phiền toái khi gặp sự cố trên đường do ngay cả khi bị thủng, xe vẫn có thể chạy với tốc độ khoảng 80km, trên quãng đường 100km, trước khi phải dừng lại để xử lý.
 
Ưu điểm khác là loại lốp này cũng an toàn hơn khi đi nhanh hay vào cua, nhưng do bề mặt lốp lớn hơn và thành lốp mỏng hơn nên bị đánh giá là ồn và xóc hơn lốp thường. Giá một lốp run-flat cũng đắt hơn, tại Việt Nam khoảng từ 3 triệu đồng/lốp (loại 16 inch), đắt bằng 3 lần loại lốp thường cùng kích thước. Vì vậy, lốp run-flat hiện được ưa chuộng trên các xe loại sang. Chẳng hạn nhiều xe BMW chuyển sang lốp này và bỏ luôn lốp dự phòng, lấy chỗ trong cốp sau cho ắc-quy. 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn