VW thắc mắc về doanh số của GM
GM vừa công bố doanh số năm 2011 đạt 9.025.942 xe, tăng 7,6% so với năm 2010, đưa tập đoàn này trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới.
Tập đoàn Volkswagen (VW) cũng đã công bố doanh số ở mức 8,16 triệu xe năm 2011, tăng 14,3% so với năm trước, tức là giữ vị trí thứ hai. Tuy nhiên, VW đã nêu thắc mắc về doanh số của GM và tất nhiên là cả danh hiệu nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới.
Tập đoàn ôtô Đức cho rằng, không như GM, thống kê của VW không bao gồm doanh số của các công ty liên doanh như MAN SE và Scania AB dù họ nắm giữ đa số cổ phần. Theo ước tính, hai đơn vị sản xuất xe tải trên có thể bổ sung 200.000 xe, nâng tổng doanh số của VW lên khoảng 8,36 triệu xe trong năm 2011.
Tuy nhiên, dù tính như vậy, doanh số của VW vẫn kém GM. Nhà sản xuất ôtô Đức cho rằng doanh số của GM được nâng lên nhờ tính gộp cả thống kê của các liên doanh ở Trung Quốc (với SAIC và Liuzhou Wuling Motors). Trong đó, Wuling đã bán được 1,2 triệu xe giá rẻ tại Trung Quốc trong năm vừa qua.
Theo WSJ, một số nhà phân tích không tính doanh số của Wuling vào thống kê của GM, vì tập đoàn Mỹ không nắm tỷ lệ cổ phần kiểm soát tại công ty này. “Chúng tôi có quy tắc đánh giá chung để ít nhất có thể đảm bảo tính thống nhất trên toàn cầu” chuyên gia phân tích Jeff Schuster của công ty dự báo LMC Automotive cho biết.
Vị trí thứ ba thuộc về Toyota với doanh số 7,91 triệu xe năm 2011. Thứ tự xếp hạng này cũng có thể thay đổi nếu tính Renault và Nissan là một, vì hai công ty hoạt động như một thể thống nhất và được điều hành bởi một CEO nhưng đang công bố doanh số riêng biệt. Theo đó, nếu tính gộp doanh số của cả hai, cùng với AvtoVAZ, hãng ôtô Nga mà Renault hiện nắm 25% cổ phần, thì tổng doanh số của liên minh Renault-Nissan sẽ đạt 8,03 triệu xe, hơn Toyota.
Tuy nhiên, trên thực tế, với các hãng xe, doanh số không quan trọng bằng lợi nhuận.