VW có thể bị “xẻ” làm 4 công ty khác nhau

Các nguồn tin nội bộ của Volkswagen tiết lộ tập đoàn sẽ được tái cơ cấu và chia thành 4 công ty cổ phần. Mỗi công ty đi theo một hướng khác nhau.

Volkswagen
 
2015 Volkswagen Jetta
 
Volkswagen đã bổ nhiệm cựu giám đốc BMW Herbert Diess để điều hành một trong 4 công ty mới thành lập, phụ trách các thương hiệu Volkswagen, Skoda và Seat. Công ty thứ hai chịu trách nhiệm về những thương hiệu hạng sang như Audi, Lamborghini và Ducati. Các dòng xe thương mại  MAN, Scania, Volkswagen cùng thuộc quản lý một công ty thứ ba. Công ty cuối cùng phân phối các dòng xe của Porsche, Bugatti, và Bentley.
 
Nếu vậy, cấu trúc mới sẽ đối lập hoàn toàn với cấu trúc dưới thời ông Piech, nơi các thương hiệu sẽ “tự thân vận động”, thậm trí cạnh tranh với nhau. Ngược lại, Winterkorn muốn thúc đẩy một cuộc cải cách nhằm tối ưu hóa tính hiệu quả và nhanh chóng đưa ra các quyết định. Nguồn tin cho biết tập đoàn sẽ hoàn tất các kế hoạch vào mùa thu năm nay.
 
Thông tin xuất hiện vài tháng sau khi Chủ tịch tập đoàn  Ferdinand Piech từ chức do “thất bại” trong một cuộc tranh chấp quyền lực với CEO Martin Winterkorn. Vợ ông, bà Ursula, cũng rời khỏi chiếc ghế hội đồng quản trị. Sau thời hoàng kim do Ferdinand Piech dẫn dắt, VW đã phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Toyota và GM. Trong khi đó, đối thủ của ông Piech, Winterkorn - vị tân giám đốc điều hành - được kỳ vọng là người có thể "đại tu" lại và đưa VW trở thành một trong những tập đoàn hùng mạnh nhất trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.
 
Volkswagen hiện đang là tập đoàn xe lớn thứ 2 trên thế giới, sở hữu 12 thương hiệu xe từ bình dân cho đến hạng sang và siêu sang. Trong những năm gần đây, hãng liên tục “bành trướng thế lực” về cả số lượng thương hiệu và thị phần. Tập đoàn cũng đang nuôi tham vọng giành vị trí số 1 thế giới từ hãng xe Nhật Bản Toyota.
 
Tháng 3/2015, trong một cuộc hội thảo thường niên, ông Martin Winterkorn đã xem xét và đánh giá lại chiến lược cắt giảm chi phí của công ty. Riêng thương hiệu VW cũng đặt mục tiêu giảm chi tiêu 5 tỷ USD vào năm 2017, đồng thời cải thiện tỷ suất lợi nhuận lên ít nhất 6%. Theo Automotive News, năm 2014, tỷ suất lợi nhuận của VW chỉ đạt 2,5%, thấp hơn kết quả 2,9% của năm 2013.