Vòng đời của Subaru BRZ tiền tỷ tại Việt Nam có thể sắp chấm dứt

Subara BRZ là mẫu xe thể thao do Toyota và Subaru cùng phát triển vào cuối năm 2011, cũng là chiếc xe thể thao tiền tỷ hiếm thấy ở Việt Nam. Tuy nhiên, mẫu xe này đang đứng trước một tương lai bất định vì nguy cơ không có “người kế nhiệm”.

2013 Subaru BRZ
 
Trên thị trường có 2 mẫu xe khác về cơ bản cũng khá giống với BRZ là Toyota GT 86 và Scion FR-S. Không ít người đã cảm thấy hoài nghi về tương lai của BRZ khi một số nguồn tin cho rằng Toyota đang làm việc với BMW để phát triển một mẫu xe thể thao cỡ nhỏ thế hệ mới, được định vị trên Scion FR-S. Trước đó, hãng cũng trao quyền phát triển “hậu duệ” của mẫu xe thể thao hạng nhẹ Supra cho hãng xe Đức.
 
Phát ngôn viên của Subaru là Dominic Infante từ chối bình luận về vụ việc. Có thể, nếu không có sự hỗ trợ tài chính từ Toyota, Subaru sẽ không một mình đầu tư vào phiên bản tiếp theo của BRZ. Đến nay, lượng tiêu thụ của BRZ đang thấp hơn “người anh em sinh đôi” FR-S. Vào năm 2013, Subara bán được 8.587 xe BRZ ở thị trường Mỹ, trong khi kết quả của FR-S là 18.327 xe. Không những vậy, BRZ còn bị cho là “đứa con lạc đàn” trong dòng sản phẩm của Subaru.
 
Mặc dù vậy, Tetsuya Tada, kỹ sư trưởng đằng sau FR-S,  khẳng định vẫn chưa có gì chắc chắn. Khi được hỏi về việc Subaru có tham gia phát triển chiếc Toyota GT 86 thế hệ tới hay không, ông cũng cho biết có thể Toyota vẫn hợp tác cùng Subara, nhưng cũng có khả năng là BMW.
 
Như vậy, tương lai của mẫu xe này vẫn còn phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của Toyota. Nếu Toyota  tiếp tục hợp tác cùng Subaru và động cơ Boxer của hãng, dự án có thể sẽ “sống sót”. Nhưng nhiều khả năng, hãng xe Nhật đang có kế hoạch từ bỏ động cơ 4 xy lanh của Subaru để thay thế bằng hệ truyền động hybrid với sự hợp tác của BMW.
 
Subaru BRZ là một mẫu xe cực hiếm tại thị trường Việt Nam với giá bán 1,9 tỷ đồng, cao hơn so với Toyota GT 86 (giá hơn 1,6 tỷ đồng). Xe có chiều dài 4.240mm, rộng 1.775mm và cao 1.425mm, khá linh hoạt và nhỏ gọn khi di chuyển trên đường phố. Tuy nhiên, với giá bán khá cao, Subara dường như không có nhiều cơ hội để cạnh tranh với đối thủ đã có một “bề dày thương hiệu” tại Việt Nam.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn