Volvo sẽ ‘tiêu diệt’ shopping bằng chiếc xe tự động nhận hàng?
Mua sắm trực tuyến giờ sẽ sớm được chuyển giao cho chiếc xe của bạn, nếu như nó dùng dịch vụ mới của Volvo có tên là “Roam Delivery” (Tạm dịch: Giao hàng rong). Điều này sẽ mang lại niềm vui cho khách, sự tiện ích cho nhà bán lẻ, có thể cả những người mua nhà, nhưng lại mang đến nguy cơ cho các nhà đầu cơ BĐS.
Đặt hàng trên mạng mới giúp tiết kiệm thời gian lang thang ở các cửa hiệu đến mỏi rã cả chân, song đổi lại, người mua vẫn phải chờ ở nhà để nhận hàng giao đến. Đối với những người thậm chí cả thời gian chờ nhận hàng cũng eo hẹp, hay những người không muốn phải lên lịch chờ, Volvo cũng đã có sẵn giải pháp quét sạch nỗi phiền muộn đó cho họ. Theo Volvo khảo sát trong năm 2013, có đến 60% khách hàng mua sắm trực tuyến gặp bất tiện với dịch vụ giao hàng truyền thống, và một nửa khách hàng không thể có mặt ở nhà khi công ty mang hàng đến nơi.
Được xây dựng dựa trên cùng công nghệ với ứng dụng viễn thông Volvo On Call - cho phép người dùng điều chỉnh nóng lạnh, theo dõi vị trí hay quản lý mức nhiên liệu từ xa, tính năng có tên gọi là “Roam Delivery” cho phép khách hàng có thể được tận hưởng dịch vụ giao hàng trực tiếp đến chiếc xe đã được kết nối dịch vụ của Volvo. Người sử dụng sẽ nhận được thông báo qua smartphone hay tablet khi món hàng họ đặt đã đến nơi và cần được dỡ xuống. Một khi đơn hàng đã được chấp nhận, chủ sở hữu chỉ cần kích hoạt chiếc chìa khóa kỹ thuật số mở cửa xe để người giao hàng chất hàng lên xe. Khi công việc hoàn thành, họ sẽ lại kích hoạt chiếc chìa khóa hoạt động và khóa xe lại.
Giám đốc Truyền thông của Volvo Car Group Klas Bendrik cho biết công nghệ này có thể kết nối trực tiếp giữa nhà bán lẻ gửi hàng đến tận tay khách hàng của mình, chứ không phải một địa điểm cụ thể đã được xác định trước.
Volvo cho biết 86 trên 100 người tham gia thử nghiệm cảm thấy hài lòng khi tính năng này giúp họ tiết kiệm được thời gian và 92 người trả lời rằng họ thích dịch vụ giao hàng kiểu mới này hơn. Không những vậy, theo ông Bendrik, “Roam Delivery” còn mang lại niềm vui cho cả phía doanh nghiệp “bởi mỗi năm, ước tính thiệt hại cho những lần giao hàng thất bại lên đến 1 tỷ USD, khi phải thực hiện giao hàng lần nữa”.
Hiện Volvo vẫn còn đang tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện hơn tính năng này, dù sao thì tính năng bảo mật của nó vẫn còn là một câu hỏi. Hơn nữa, chiếc xe tự động này có thể rất tốt cho vùng đất của phòng tắm hơi và khách sạn “tình nhân” như Scandinavia, nhưng nếu ở nơi mà bạo lực đường phố hay trộm xe thống trị thì công nghệ này chưa chắc đã có đất sống.
Tuy nhiên, khả năng “Roam Delivery” đi vào thương mại hóa là rất cao, và một khi dịch vụ này giúp cho từ chiếc bánh pizza cho đến lọ nước hoa được chuyển giao cho chiếc xe mà không cần chủ sở hữu phải có mặt. Vậy chuyện đó thì có liên quan gì đến giới nhà đất? Khi khách hàng không còn cần thiết phải đặt chân đến cửa hàng thì cũng là lúc các đại lý, trung tâm thương mại… bước sang giai đoạn bị thất sủng. Điều đó khiến cho quy mô đất kinh doanh cho các ngành hàng bán lẻ có thể phải thu hẹp lại. Vậy là, với những mảnh đất đã không còn sức hấp dẫn làm mặt bằng kinh doanh, chủ đất sẽ phải chuyển đổi mục đích sử dụng cho nó. Nếu người chủ đất hứng thú với nhà ở, cung cho phân khúc nhà ở sẽ tăng lên một cách tương đối, buộc giá nhà phải rẻ đi một cách tương đối. Người mua nhà hoan hỉ, còn giới buôn nhà chẳng thể cười nổi. Chưa rõ khi nào điều đó sẽ thực sự hiện ra, nhưng mặt hàng xa xỉ nào rồi cũng sẽ tiến tới giai đoạn “rẻ hóa”. Smartphone là một ví dụ rất rõ, chỉ vài năm trước đây, cái thời mà iPhone mới xuất hiện, những người sở hữu chúng không phải đại gia thì cũng là tầng lớp khá giả, thì nay, ngay cả “nghèo như sinh viên” cũng có thể tậu được cho mình một chiếc điện thoại đa năng với cái giá chưa đến 3 triệu đồng.
Bên cạnh hệ thống tự động nhận hàng, Volvo cũng đang phát triển công nghệ giúp chiếc xe có thể tự động tìm chỗ đậu xe và tự động đánh xe vào khoảng trống nào nó tìm ra mà không cần bất cứ sự hỗ trợ nào. Volvo tuyên bố công nghệ này sẽ có mặt trên những chiếc xe của hãng trong tương lai. Dù không cho biết mốc thời gian cụ thể, song chiếc SUV XC90 ra mắt vào cuối năm 2014 sẽ được thử nghiệm hệ thống lái xe tự động.
|
