Volvo bị kiện tập thể do lỗi tăng tốc mất kiểm soát trên XC40 Recharge

Sau sự cố mất phanh, Volvo lại vướng phải vụ kiện tập thể tại Mỹ sau khi SUV điện XC40 Recharge có hiện tượng giật và tăng tốc bất thường trong lúc đang di chuyển tốc độ thấp hoặc chuyển số. Hơn 100 chủ xe tham gia vụ kiện yêu cầu mở phiên xét xử có bồi thẩm đoàn.

Theo Carscoops, hơn 100 người dùng Volvo XC40 Recharge tại Mỹ đã tiến hành vụ kiện tập thể với cáo buộc xe có hiện tượng giật và tăng tốc bất thường khi đang di chuyển ở tốc độ thấp hoặc chuyển số.

Vụ kiện xảy ra trong bối cảnh Volvo vừa bị Cơ quan An toàn giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cảnh báo về việc sử dụng chế độ lái One Pedal Drive (B mode) trên các dòng xe điện và hybrid với khuyến cáo người lái xe nên tạm dừng sử dụng tính năng này cho đến khi có bản cập nhật phần mềm khắc phục.

Sau sự cố mất phanh của chiếc XC90 Recharge, Volvo đang đối mặt với vụ kiện kiện tập thể liên quan đến vấn đề an toàn trên SUV điện XC40 Recharge

Theo cáo buộc trong đơn kiện, chiếc SUV điện cỡ nhỏ của Volvo xuất hiện những lỗi nghiêm trọng như tăng tốc mất kiểm soát, đe dọa sự an toàn của người ngồi trên xe. Thậm chí, ông Robert M. Becker - nguyên đơn chính - còn diễn tả chiếc XC40 Recharge có thể bất ngờ lao vọt về phía trước, giật mạnh hoặc tăng tốc ngoài ý muốn. Hiện tượng này thường xảy ra khi xe đang chạy ở tốc độ chậm, chuyển số hoặc khi đang ở chế độ một bàn đạp (One Pedal Drive). Theo ông Robert M. Becker, các lỗi này làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn cao, gây thương tích hoặc thiệt hại tài sản cho chủ xe.

Trước đó, ông Robert M. Becker đã thuê chiếc XC40 Recharge 2024 vào ngày 13/9/2024. Sau khi cầm lái chiếc xe này, ông Robert M. Becker nhận thấy xe có hiện tượng giật và tăng tốc bất thường trong lúc chạy bình thường. Do đó, ông Robert M. Becker đã phải đưa xe đến đại lý Volvo để kiểm tra và sửa chữa, cho dù mới nhận xe chưa đầy một tháng.

Trong khi đó, Volvo bị cho là đã không có hành động thỏa đáng, cho dù dường như hãng đã biết hoặc lẽ ra phải biết những lỗi này thông qua các cuộc thử nghiệm trước khi ra mắt xe, khiếu nại từ người dùng, các báo cáo từ đại lý, đánh giá kỹ thuật nội bộ và dữ liệu từ NHTSA. Song, hãng dường như cố tình giảm nhẹ hoặc che giấu mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Không dừng lại ở đó, đơn kiện còn cho rằng: Các đợt triệu hồi của Volvo là “rời rạc và quá hẹp”. Theo đó, đợt đầu tiên liên quan đến lỗi phần mềm có thể khiến tình trạng tụt ga đột ngột xảy ra trên một số xe XC40 Recharge. Nhưng đáng tiếc là đợt triệu hồi này không giải quyết triệt để vấn đề đang tồn tại. Đợt triệu hồi thứ hai liên quan đến các xe đời 2021-2022, do xuất hiện nguy cơ nước lọt vào giắc cảm biến bàn đạp ga. Tuy nhiên, do phạm vi triệu hồi này quá hẹp, nên không khắc phục được triệt để lỗi tương tự trên các xe khác và bỏ sót vấn đề cơ bản.

Vì thế, ông Robert M. Becker đã kiện Volvo vi phạm Đạo luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Cạnh tranh không lành mạnh, Luật Quảng cáo sai lệch, che giấu gian lận và làm giàu không chính đáng. Nhóm nguyên đơn cũng đưa ra yêu cầu các khoản bồi thường, xử phạt hành chính, hoàn trả chi phí, thu hồi lợi nhuận sai phạm cũng như đưa ra biện pháp khắc phục để buộc Volvo phải sửa chữa các lỗi được nêu ra.