Volkswagen rời đi, Mazda “thử thức” tại thị trường diesel Mỹ

Mazda sẽ sử dụng mẫu xe bán chạy nhất của mình là CX-5 như một phép thử tại thị trường Mỹ ngay khi “ông lớn bê bối” Volkswagen quyết định ngừng bán xe diesel sau bê bối khí thải.

Xe Mazda CX-5
 
Mẫu CX-5 2017 hoàn toàn mới sẽ có mặt tại các đại lý của hãng vào tháng 3 tới với các lựa chọn động cơ xăng SkyActiv 2.0L và 2.5L. Nửa sau năm 2017, nhà sản xuất sẽ cung cấp thêm phiên bản động cơ diesel 2.2L của chiếc SUV cỡ nhỏ.
 
CEO Masahiro Moro của Mazda Bắc Mỹ,  cho biết công ty sẽ dùng CX-5 để làm “phép thử”tại thị trường Mỹ để quyết định có đưa thêm nhiều mẫu xe diesel khác hay không.
 
Trả lời Detroit News bên lề Triển lãm Ôtô Detroit vào đầu tháng, ông chia sẻ: “Tôi thực sự rất quan tâm đến các động cơ diesel. Tôi không mong đợi bán ra số lượng lớn nhưng đây sẽ là một thách thức thú vị để chúng tôi cho thấy lợi ích mà động cơ diesel đem lại”.
 
Kể từ khi CX-5 được giới thiệu vào năm 2012, Mazda đã khá thành công với phiên bản chạy dầu ở các thị trường ngoài Mỹ. Với công nghệ này, Mazda kỳ vọng đây sẽ là một trong những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong phân khúc mặc dù hãng chưa công bố con số chính xác.
 
Như vậy, mẫu xe diesel đầu tiên của Mazda tại Mỹ xuất hiện trong bối cảnh lượng tiêu thụ xe diesel có xu hướng chậm lại do hậu quả từ bê bối khí thải đập đến hãng xe Đức Volkswagen cách đây một năm. Cả thương hiệu VW và Audi đều bị cấm bán xe diesel ở đây.
 
Mazda không phải hãng xe duy nhất tận dụng cơ hội khi VW phải rời xa phân khúc diesel. Đầu năm nay, GM cũng công bố mẫu Chevrolet Cruze được thiết kế lại sẽ có phiên bản diesel vào khoảng quý III năm sau. Ngoài ra, mẫu compact Equinox SUV bản cải tiến cũng sẽ được trang bị một động cơ dầu 1.6L với mức tiêu hao nhiên liệu 5.9L/100km trên đường cao tốc.
 
Trong thời gian gần đây, các dòng xe crossover/SUV sử dụng động cơ diesel đang là xu hướng mới tại Mỹ khi sở thích của người tiêu dùng chuyển từ sedan sang crossover. Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan về thị trường diesel.