Việt Nam sắp tràn ngập ôtô ngoại nhập
Ôtô nhập khẩu đang đổ dồn về Việt Nam và dự kiến tăng mạnh trong thời gian tới nhằm đón đầu lộ trình giảm thuế. Trong số đó, khu vực ASEAN được dự báo là thị trường tấn công mạnh mẽ nhất khiến ngành công nghiệp ôtô nội địa càng trở nên mong manh hơn.
Theo Tổng cục Thống kê, nửa đầu năm 2014, Việt Nam đã nhập 25.774 ôtô nguyên chiếc, đạt 545 triệu USD, tăng 51% về lượng và 69% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 6 vừa qua, lượng ôtô nhập khẩu ước đạt 5.621 chiếc với tổng kim ngạch 117 triệu USD, tăng 55% về lượng và 92% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Riêng ở khu vực ASEAN, Tổng cục Hải quan mới đây công bố số liệu cho thấy 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập 4.282 ôtô nguyên chiếc từ thị trường này, đạt kim ngạch hơn 65 triệu USD, tăng 1.104 chiếc về lượng và tăng 11,92 triệu USD về giá trị so với cùng kỳ. Trong số đó, nhập khẩu từ Thái Lan đạt 3.575 chiếc và 58,49 triệu USD, tăng 899 chiếc về lượng và 9,45 triệu USD về giá trị; từ Indonesia đạt 707 chiếc và 6,86 triệu USD, tăng 205 chiếc về lượng và tăng 2,46 triệu USD về giá trị.
Xu hướng này đang có dấu hiệu phát triển rõ rệt hơn khi ngay từ những năm trước khi thuế nhập khẩu từ ASEAN bước vào lộ trình cắt giảm (từ năm 2018), các liên doanh ôtô tại Việt Nam đã bắt đầu giảm lắp ráp trong nước và thay vào đó bằng các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia.
Tại thời điểm hiện nay, các dòng xe phổ thông lại có được lợi thế về giá bán, và lợi thế còn tiếp tục nhân lên khi thuế suất còn 0% vào năm 2018. Cả Toyota, Ford và Honda – các hãng xe đang có lượng khách hàng lớn tại Việt Nam – đều đang đầu tư mạnh mẽ vào Thái Lan và Indonesia. Theo đó, cả Toyota và Ford đều đã quyết định xây dựng thêm nhà máy tại hai quốc gia này. Đây sẽ là đòn bẩy để các công ty sản xuất xe hơi nước ngoài tăng xuất khẩu vào Việt Nam. Và hầu như tất cả các hãng đều đã đẩy mạnh việc nhập xe của mình được sản xuất ở các nước trong khu vực vào bán tại Việt Nam như một giải pháp tối ưu hoá lợi nhuận mà đương nhiên không gặp phải bất cứ trở ngại gì. Khi đó, áp lực với ngành công nghiệp ôtô nội địa chắc chắn là không nhỏ, nhất là khi vẫn chưa có được một giải pháp thống nhất để chung tay hành động quyết liệt.
