Tỷ phú xe điện mơ chế tạo tàu siêu tốc 1.300km/h
Tỷ phú Nam Phi Elon Musk, người sán lập hãng xe điện Tesla, vừa tiết lộ kế hoạch tham vọng: hệ thống vận chuyển siêu tốc Hyperloop trị giá tới 10 tỷ USD và có thể di chuyển với vận tốc gần 1.300km/h.
Theo lời Elon Musk, nếu đi vào hoạt động, hệ thống này có thể chở các hành khách từ Los Angeles đến San Francisco (Mỹ) trong vòng chưa tới 30 phút với vận tốc 1.280km/h. Hệ thống này sẽ vận chuyển khoảng 5 hành khách trong một đường ống nhôm đặt dọc theo đường cao tốc liên bang I-5 đi qua bang California. Dự kiến, dự án táo bạo này sẽ mất từ 3-4 năm để hoàn thành.
Trong kế hoạch vừa được tiết lộ, hệ thống này sẽ có một máy hút không khí đặt ở phía đầu để hút và làm giảm hết áp suất không khí trong đường ống, từ đó đẩy khoang chở người (hoặc cả ôtô) tới đầu bên kia trong môi trường áp suất chân không.
Elon đã so sánh rằng cùng trên quãng đường hơn 610km, một phi cơ phản lực chở khách phải bay trong thời gian tới 1 giờ 20 phút, nhiều hơn khoảng 30 phút so với Hyperloop. Hơn nữa, tỷ phú người Nam Phi cho hay mức chi phí 10 tỷ USD (nếu chỉ chở người thì chỉ mất 6 tỷ USD) thấp hơn nhiều so với khoảng 68 tỷ USD mà người Mỹ đang đổ vào đường xe điện cao tốc dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2028.

Cũng không phải ngẫu nhiên mà Elon Musk chọn Los Angeles và San Francisco làm đường thử nghiệm. Khoảng cách giữa hai thành phố này khoảng 1.400-1.500km – hoàn toàn phù hợp với Hyperloop bởi khi khoảng cách ngắn hơn, tàu sẽ không có đủ thời gian tăng tốc, còn nếu xa hơn thì sử dụng máy bay siêu thanh sẽ nhanh hơn mà chi phí lại rẻ hơn.
Tuy vậy, vấn đề gì cũng có hai mặt. Nhiều người tỏ ra quan ngại về tính an toàn của hệ thống với tốc độ “ác mộng” này. Nam California là vùng đất thường xuyên xảy ra động đất nên lớp vỏ hay đường ống bảo vệ bên ngoài liệu có đủ chắc chắn để đảm bảo cho Hyperloop toàn vẹn trong quá trình hoạt động? Câu hỏi này cho tới nay vẫn chưa được giải đáp một cách đầy đủ. Có lẽ điều “vớt vát” lại cho Hyperloop là nó hoàn toàn “miễn dịch” với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bão hay tuyết rơi.
Bên cạnh đó, việc phải ngồi trên một phương tiện di chuyển quá nhanh cũng làm nhiều nhà vật lý nghi ngại về khả năng chịu đựng của con người. Trang wired.com bình luận “Dù sao thì nằm hay ngồi bó rọ trong một cái “tổ kén” suốt 30 phút trong môi trường áp suất khí thấp hơn cả sao Hoả thì cũng chẳng kém gì một cơn ác mộng”!

Ngoài ra, một vấn đề lớn trong hệ thống Hyperloop còn là làm sao để có thể đảm bảo tốc độ cao mà không bị mất nhiều năng lượng vào lực ma sát. Phần chân đế của hệ thống cũng phải được thu nhỏ tối đa bởi nhiều nơi Hyperloop đi qua còn ảnh hưởng tới các vùng đất tư nhân và cảnh quan của địa phương.
Nhưng dẫu sao, tỷ phú Nam Phi vẫn đang rất quyết tâm với dự án của mình. Vị CEO của Tesla Motors, SpaceX và SolarCity, chưa kể công ty tín dụng online Pay Pal đang thu thập các ý kiến phản hồi của cả các độc giả lẫn các nhà khoa học. Elon khẳng định dù có bị phản bác, anh vẫn quyết theo đuổi giấc mộng này.
