Tử vong do tai nạn xe hơi sẽ trở thành quá khứ?

Trong mọi nỗ lực để giảm thiểu tai nạn xe hơi, ngoài việc các hãng xe đua nhau tung ra công nghệ an toàn trên xe hơi, còn có những nghiên cứu nhắm vào mục tiêu đường cao tốc an toàn. Tuy nhiên, trên hết vẫn là ý thức người lái xe có quý tính mạng của mình hay không, bởi ngay cả những thử nghiệm xe lái tự động, dù hết sức cảnh giác với bất kỳ "biến cố" nhỏ nào trên xe hay trên đường cũng khó có thể thay thế được con người. Tháng tới, Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ của Mỹ (IIHS) sẽ công bố kết quả một nghiên cứuvề con số kỷ lục những phương tiện không xảy ra tình trạng tử vong trong khoảng thời gian 2009-2012, cho thấy mục tiêu đường cao tốc an toàn là khả thi.

Cơ sở thử nghiệm các giải pháp an toàn của Volvo
Hiện tại có khoảng hơn 30.000 người Mỹ tử vong mỗi năm do tai nạn trên đường cao tốc nhưng con số đã giảm tới 40% kể từ thời điểm đỉnh cao. Gánh nặng đang đè lên vai các hãng sản xuất ôtô bởi an toàn đã trở thành một trong những tiêu chí quan trọng nhất tác động đến quyết định mua xe của người tiêu dùng. Trong khi đó, những quy định về an toàn của liên bang cũng ngày càng gắt gao, bao gồm yêu cầu về hệ thống kiểm soát ổn định điện tử trên tất cả các xe chở khách được bán tại Mỹ.
 
Tuy nhiên, Phó chủ tịch IIHS Russ Rader thừa nhận “mục tiêu đường cao tốc an toàn là hoàn toàn khả thi”. Rất nhiều hãng ôtô khác nhau trên thế giới đang tích cực nghiên cứu và phát triển các tính năng an toàn tiên tiến. Mới đây nhất, hãng xe Thụy Điển Volvo đã giới thiệu một trung tâm được thiết kế để thử nghiệm các công nghệ an toàn trên xe hơi.
 
Cơ sở mới có tên gọi AstaZero được đặt gần trụ sở chính của hãng ở Gothenburg, Thụy Điển với khoản đầu tư 70 triệu USD. Tại đây, Volvo cùng các đối tác có thể thử nghiệm các hệ thống an toàn chủ động trong một khu vực bao gồm đường phố, đường cao tốc, các nút giao thông, người đi bộ, thậm chí động vật....để lường trước những mối nguy hiểm có thể xảy ra trong điều kiện thực tế. Đây cũng là một trong những cam kết của Volvo nhằm hướng đến mục tiêu vào năm 2020 sẽ không ai thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong xe của hãng.
 
Trước đó, một trong những lĩnh vực đang thu hút nhiều sự quan tâm của các hãng xe và các “ông lớn” trong làng công nghệ là xe tự lái. Đến thời điểm này, chưa có chiếc xe tự lái nào được sản xuất hàng loạt và cung cấp trên thị trường nhưng đây được đánh giá là một cơ hội kinh doanh “béo bở” bởi xe tự lái là một công nghệ hứa hẹn, thậm chí được dự đoán sẽ thay đổi ngành công nghiệp ôtô trong tương lai. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng phải nhiều thập kỷ nữa, loại hình này mới có thể thay thế tài xế và đảm bảo an toàn cho hành khách bởi khi đi trên đường, người lái phải dùng đến nhiều giác quan khác nhau, bao gồm giao tiếp bằng mắt hay đoán trước  hành vi của những tài xế khác. Trong khi đó, hệ thống máy tính có thể giúp xe hiểu được môi trường xung quanh, nhưng không phải trong mọi tình huống.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn