Tử vong do tai nạn ôtô ở Việt Nam cao hơn ở Mỹ

Hầu hết người Mỹ tin rằng họ rất thành thạo khi ngồi sau vô lăng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được hiện bởi viện Nghiên cứu Giao thông Vận tải thuộc trường đại học Michigan cho thấy lái xe ở Mỹ nguy hiểm hơn nhiều nước phát triển khác trên thế giới.

Cũng theo kết quả nghiên cứu được công bố, nguy cơ tử vong do tai nạn ôtô ở Mỹ cao hơn các căn bệnh khác như tim hay ung thư tới 10 lần. Nghiên cứu sử dụng các số liệu của Tổ chức Y tế thế giới ở 193 quốc gia để đối chiếu, so sánh tỷ lệ chết vì tai nạn xe hơi với các căn bệnh nguy hiểm khác.
 
Trung bình trên toàn cầu, cứ 100.000 người thì có khoảng 18 người tử vong do tai nạn xe hơi. Mỹ có vẻ tốt hơn mức trung bình với tỷ lệ 14/100.000, nhưng nếu so sánh với các nước phát triển như Đức (6/100.000), Pháp (7/100.000) và Canada (8/100.000) đều “an toàn” hơn Mỹ. Đặc biệt ở Anh, Nhật Bản, Thụy Sĩ và Thụy Điển, tỷ lệ này chỉ có 5/100.000.
 
Cũng trong nghiên cứu của đại học Michigan, 10 nước có tỷ lệ tử vong (/100.000 người) thấp nhất do tai nạn ôtô là Maldives (2 người), Tajikistan (3 người), Malta (3 người), Fiji (4 người), quần đảo Marshall (4 người), Israel (4 người), Tonga (4 người), Antigua và Barbuda (4 người), Hà Lan (4 người), Thụy Sĩ (5 người). Trong khi đó, 10 quốc gia đáng lo ngại nhất là Namibia (45 người), Thái Lan (44 người), Iran (38 người), Sudan (36 người), Swaziland (36 người), Venezuela (35 người), Congo (34 người) Malawi (32 người), Cộng hòa Dominica (32 người) và Iraq (32 người) .
 
Dù không bị liệt vào “danh sách đen” 25 quốc gia nguy hiểm nhất với các tài xế xe hơi nhưng số người Việt Nam tử vong do tai nạn ôtô vẫn cao hơn nhiều mức trung bình (24/100.000 người). Có lẽ may mắn cho chúng ta là điều kiện đường sá Việt Nam chưa hoàn thiện với nhiều đường cao tốc có thể chạy trên 100km/h và đặc biệt giá ôtô quá đắt, khó tiếp cận với đa số người dân nên tỷ lệ tử vọng thấp hơn nhiều so với Thái Lan - cường quốc ôtô tại Đông Nam Á. Cùng với giá xăng dầu tăng cao và hệ thống giao thông còn yếu kém, điều này khiến cho giá nhà đất ở các đô thị lớn của Việt Nam cao ngất ngưởng, khi chẳng ai chịu ra ngoại thành ở khi chi phí đi lại quá cao, chưa tính đến các khoản phí không nhìn được như kẹt xe, trễ giờ, hạ tầng sinh hoạt…
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn