Từ 2015, ôtô không chính chủ ra đường sẽ bị phạt

Sau nhiều lần bất đồng về quy định xử phạt xe không chính chủ thì nay 3 bộ: GTVT, Công an và Tư pháp đã thống nhất đề nghị bổ sung trở lại quy định này vào dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính.

 
Rút kinh nghiệm những lần đưa ra dự thảo trước có những yếu tố gây xôn xao dư luận thì lần này, cơ quan soạn thảo tỏ ra khá thận trọng khi đề nghị cần mô tả rõ hơn hành vi và đối tượng vi phạm, đặc biệt là trong trường hợp phương tiện đã chuyển nhượng qua nhiều người mà không có đủ chứng từ chuyển nhượng.
 
Dự thảo cũng đưa ra quy định giới hạn các trường hợp kiểm tra xử phạt đối với hành vi vi phạm nói trên, nhằm hạn chế tối đa khả năng lạm dụng, gây phiền hà cho người dân khi tham gia giao thông.
 
Bộ GTVT cho rằng nên phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe mô tô, gắn máy và các loại xe tương tự, tổ chức là chủ xe máy không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được thừa kế tài sản là xe máy sẽ bị phạt 200.000-400.000 đồng. Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với cá nhân là chủ ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự và phạt từ 2-4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định. Việc xử phạt chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên; qua công tác đăng ký xe.
 
Thời điểm thực hiện mức phạt sẽ theo lộ trình cụ thể, theo đó, từ 1/1/2015 sẽ áp dụng mức phạt đối với chủ ôtô và từ 1/1/2017 sẽ thực hiện đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy.
 
Ngoài ra, để thuận lợi hơn trong việc thực hiện Nghị định, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương sửa đổi Thông tư số 36 và Thông tư số 12 (trước khi Nghị định có hiệu lực thi hành); Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về nộp lệ phí trước bạ xe để tạo thuận lợi hơn cho người dân khi làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.
 
Trước đó, những lần công bố lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định mới đây về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, Bộ GTVT đã không đưa nội dung xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ.
 
Cũng cách đây không lâu, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề xuất đưa quy định "xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện" ra khỏi Dự thảo Nghị định mới này. Lý do Bộ trưởng Thăng nêu ra là, dù việc xử phạt lỗi này vẫn được quy định trong Luật GTĐB nhưng mức xử phạt cao, quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn, dư luận ít đồng tình. Khi nào có biện pháp có thể xác minh nguồn gốc xe tốt hơn thì sẽ bổ sung quy định này vào Nghị định sau.
 
Tuy nhiên, với sự thống nhất đề nghị mới đây của các bộ, có thể sắp tới, Dự thảo Nghị định (lần 7) sẽ bổ sung trở lại quy định xử phạt lỗi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”.
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn