Trung Quốc: Xe nội thất thế vì… giá biển số
Hơn 9 trong 10 chiếc xe đang lưu thông trên các đường phố Trung Quốc là các dòng xe ngoại nhập. Các dòng xe trong nước không hề góp mặt trong top 10 xe bán chạy trong năm. Những thực tế này đang chứng minh các hãng sản xuất ôtô quốc tế đang thắng thế tại thị trường này, mà nguyên nhân lại nằm nhiều ở cái biển số!
Tại Thượng Hải (với dân số khoảng 23 triệu người), giá cấp biển số xe mới đã đạt mức kỷ lục trong thời gian vừa qua khi chạm ngưỡng 90.000 nhân dân tệ (khoảng 15.000 USD), cao hơn cả mức 10.000 USD mà các quan chức địa phương thông báo hồi tháng 5/2012. Mức giá này còn lớn hơn cả số tiền bỏ ra mua một chiếc xe mới do các hãng sản xuất ôtô trong nước như Chery, Geely, và Great Wall sản xuất. “Những người có thu nhập thấp chỉ đủ khả năng mua một chiếc xe giá rẻ nhưng họ lại không thể trả nổi cho một chiếc biển số.”, ông Lawrence Ang - Giám đốc điều hành của Geely cho biết.
Trong khi đó, tại Bắc Kinh (với dân số khoảng 2,1 triệu người), các quan chức địa phương dường như bó tay trước tình hình giao thông tại đây nên cũng đã bắt đầu thực hiện triển khai luôn việc đăng ký xe hơi bằng hệ thống xổ số biển số xe từ tháng 1/2011 để hạn chế người dân mua xe. Ngay lập tức, doanh số bán hàng của các dòng xe nội giảm đi chỉ còn một nửa, và cho tới nay chỉ chiếm 9,7% cả nước (theo con số thống kê mới nhất của IHS Automotive). Cách thức đăng ký này cũng đánh tụt doanh số của các dòng xe nội tại Thượng Hải (chỉ chiếm 8,9% lượng xe tiêu thụ năm 2011).
Và khi quan chức Trung Quốc đang không biết làm thế nào để kìm hãm sự gia tăng dân số, và cũng chẳng biết xử lý tình trạng tắc nghẽn hay ô nhiễm khí thải đang không ngừng dâng cao tại đây thế nào thì họ đang tính tới chuyện mở rộng triển khai hình thức kiểm soát hoạt động đăng ký xe như thế này từ tháng 5 tới tại Quảng Châu (13 triệu người), Quý Dương (4 triệu người), Thiên Tân (13 triệu người),…
Nói đến chuyện ô nhiễm, chính việc không thể đáp ứng được mức khí thải tiêu chuẩn “mới” cũng là nguyên nhân của tình trạng ế ẩm, theo Businessweek. Đầu tháng 1 vừa qua, báo chí Bắc Kinh đã được một phen “dậy sóng” trước tình trạng ô nhiễm không khí đang ở mức độ nghiêm trọng, đồng thời yêu cầu chính quyền phải công khai minh bạch các con số. Cũng chính vì điều này, Trung Quốc đang học theo EU để đề ra những mức khí thải tiêu chuẩn mới có phần muộn màng này.
Và thế là, các dòng xe nội đang tính bỏ các thành phố lớn, đông dân để hướng sang các thành phố ít dân hơn như Lan Châu (dưới 10 triệu người). Nhưng điều đó cũng khó có thể cứu vãn tình hình khi mà giờ đây, các tập đoàn lớn trên thế giới như GM, Volkswagen, BMW, … đã để mắt tới các dòng xe giá rẻ, tấn công tới các tầng lớp lao động, thu nhập thấp tại nhiều thành phố của Trung Quốc. “Hai năm trước, tôi chỉ muốn mua một chiếc xe thương hiệu trong nước để đi lại. Tuy nhiên, với tình trạng phải chờ đợi kiểu xổ số như thế này, tôi đang tự nhủ rằng sẽ chuyển sang mua một chiếc BMW X1 hay Audi A1 – những chiếc xe tốt nhất, xứng với đồng tiền mà tôi bỏ ra”, Trương Hân – một công dân 40 tuổi của Bắc Kinh chia sẻ.