Trung Quốc thích xe SUV
Không riêng thị trường Mỹ mà ngay cả khách hàng tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới - cũng ngày càng chuộng xe SUV.
Triển lãm ô tô Bắc Kinh dự kiến sẽ trở thành “sàn diễn” của một loạt mẫu xe mới, bao gồm các xe sedan, coupe và minivan. Tuy nhiên, theo dự đoán, phần lớn sự chú ý sẽ tập trung vào các dòng SUV đang trở thành một xu thế mới trong thời gian qua.
Michael Dunne, một nhà phân tích công nghiệp hiện đang điều hành hãng tư vấn chiến lược Dunne Automotive, cho rằng: “Thị trường Trung Quốc đang chậm lại nhưng ngoại trừ phân khúc SUV”. Ông cho biết thêm, lượng tiêu thụ xe thể thao đa dụng tăng tới 52% trong năm 2015 và xu hướng vẫn tiếp tục trong năm 2016. Trong lúc phân khúc SUV tăng trưởng mạnh mẽ thì thị trường ô tô nước này nói chung chỉ đạt mức tăng khiêm tốn 7,5% ở quý I/2016.
Bên cạnh SUV, xe điện cũng được đánh giá sẽ trở thành “điểm nóng” tại triển lãm lần này. LeEco, một start-up được thành lập bởi tỷ phú công nghệ Jia Yuetang, đã tiết lộ về mẫu xe mới với tên gọi LeSee. Chiếc sedan chạy pin sẽ là một đối thủ của Tesla Model S.
Mặc dù vậy, giới phân tích nhận định, sự xuất hiện của những mẫu xe điện tại triển lãm chủ yếu là do chủ trương từ chính phủ. Trước những lo ngại về tình trạng ô nhiễm không khí, Bắc Kinh đang tìm cách để “thúc ép” các nhà sản xuất phát triển thêm nhiều dòng xe điện. Trong bối cảnh người tiêu dùng chưa thực sự ủng hộ công nghệ này, BYD kỳ vọng có thể lấp khoảng trống với chiếc SUV chạy điện mà hãng sẽ ra mắt ở triển lãm. Trong khi đó, mới đầu tuần, “ông lớn bê bối” Volkswagen cũng đã hé lộ về một mẫu SUV hạng sang cao cấp.
Theo một báo cáo của nhà phân tích Namrita Chow (IHS Automotive), ngoài sự “lên ngôi” của các dòng xe SUV, triển lãm Bắc Kinh hứa hẹn sẽ là nơi chứng kiến một “cuộc chiến” căng thẳng giữa các nhà sản xuất địa phương và các hãng xe quốc tế. Năm 2015, thị phần của các thương hiệu nước ngoài đã giảm 4,2%, với lượng tiêu thụ tăng 338.000 phương tiện, tương đương 2,8% trong khi ở các hãng xe nội địa, mức tăng là 23,3%, 1,45 triệu xe. Trong một thập kỷ qua, thị phần xe nội địa chiếm từ 28% - 34,5% nhưng kết thúc năm 2015 bất ngờ tăng lên 38,1%. Nguyên nhân chính là do chính phủ cắt giảm thuế cho các dòng xe nhỏ trong quý IV/2015.