Triển lãm Quốc tế xe Hai Bánh sẽ chỉ toàn hàng ngoại
Triển lãm Quốc tế xe Hai Bánh lần thứ 4 (Vietnam Cycle 2015) quy tụ 50 thương hiệu xe đạp, xe đạp điện. Trong đó, có các thương hiệu xe nhập khẩu nổi tiếng như Canondale, Asama, Trinx, Strongman… Đại diện Việt Nam chỉ có duy nhất thương hiệu Thống Nhất.
Vietnam Cycle 2015 được tổ chức từ ngày 2-5/12 tại Trung tâm triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) trưng bày những mẫu xe đạp, xe đạp điện, linh phụ kiện xe đạp và công nghệ sản xuất xe đạp, thiết bị phụ tùng… Sự kiện được kỳ vọng là cơ hội định hướng phát triển lâu dài của ngành công nghiệp xe đạp Việt Nam.
Triển lãm Vietnam Cycle 2013
Trong khuôn khổ triển lãm, Hội nghị Xe Đạp Châu Á cũng diễn ra với sự tham gia của hiệp hội xe đạp của 10 quốc gia và cùng lãnh thổ, là cơ hội để Việt Nam trao đổi về thực trạng ngành xe đạp, cơ hội liên kết và hội nhập với các doanh nghiệp nước ngoài, mà cụ thể là thương hiệu xe đạp Thống Nhất.
Ông Nguyễn Hữu Sơn - Phó chủ tích hiệp hội Ô tô, Xe Máy, Xe đạp Việt Nam
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Sơn – Phó chủ tịch hiệp hội Ô tô, Xe Máy, Xe đạp Việt Nam đồng thời là chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thống Nhất chia sẻ, hiện trạng công nghệ và nội lực của của Thống Nhất chỉ tự sản xuất được một số phụ tùng, dẫn tới tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm không cao. Một số phụ tùng phải nhập khẩu nước ngoài, thậm chí hãng chọn phân phối các thương hiệu xe đạp nổi tiếng nước ngoài để tồn tại trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường. Giá trị thương hiệu xe đạp nội địa Thống Nhất không có nhiều lợi thế tại thị trường Việt bởi nhu cầu chủ yếu của khách hàng hiện sử dụng trong các hoạt động thể thao, thị phần này các sản phẩm cao cấp nhập khẩu lại được đón nhận. Để tồn tại, Thống Nhất còn sản xuất xe đạp theo đơn hàng của các thương hiệu khác. Thị phần của xe đạp Thống Nhất gần như không đáng kể so với các thương hiệu cao cấp nhập khẩu và xe đạp giá rẻ Trung Quốc…
Với hiện trạng ngành công nghiệp xe đạp Việt Nam, Thống Nhất chỉ đặt mục tiêu tồn tại và phát triển, chấp nhận liên kết và hợp tác với các doanh nghiệp và thương hiệu xe đạp nước ngoài. Ông Nguyễn Hữu Sơn chia sẻ: “Đối với chúng tôi, không có khó khăn lớn nhất, bởi điều gì khó là chúng tôi bỏ”.
Thành công trên những con số thống kê và sự hiệu quả của Triển lãm Quốc tế xe Hai Bánh phần nhiều là lợi ích của các doanh nghiệp thương hiệu nước ngoài. Với thị phần quá nhỏ, những con số đó chỉ là kỳ vọng với ngành công nghiệp xe đạp Việt Nam !?.