“Trảm” hơn 200 xe tải tự ý nâng tải

Sau 15 ngày tiến hành thanh tra tại 168 doanh nghiệp, nhà thầu, ban quản lý dự án, lực lượng chức năng đã phát hiện 209 xe tải tự đổ vi phạm kích thước thùng chở hàng và xử lý cắt thùng trực tiếp 77 xe.

Lực lượng chức năng đo kích thước thùng xe vi phạm. Ảnh Zing News
Kiểm tra 634 ôtô tại 168 doanh nghiệp, nhà thầu, ban quản lý dự án trên địa bản 13 tỉnh, thành phố về hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ôtô tải tự đổ, thì có tới  209 xe vi phạm kích thước chở thùng. Trong đó, có 69 xe bị giữ tem kiểm định và 77 xe bị cắt thùng trực tiếp. 54 trường hợp xe vi phạm kích thước được yêu cầu chủ xe khắc phục. 10 trường hợp bị thu giữ giấy tờ.  
 
Điều đáng chú ý là theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Xuân Cường, trong quá trình thanh kiểm tra nhiều lái xe, chủ xe vi phạm vẫn cố tình không hợp tác với đoàn thanh tra, có hành vi che giấu, chống đối, đóng cửa bỏ đi, không xuất trình giấy tờ xe... Bên cạnh đó, nhiều xe không có tem kiểm định và các giấy tờ liên quan của xe do trước đó đã bị lực lượng công an tạm giữ để xử lý vi phạm khiến đoàn thanh tra gặp khó trong việc đưa ra quyết định xử lý.
 
Đợt kiểm tra này diễn ra từ 1/8 tại các tỉnh: Hòa Bình, Thái Nguyên, Hà Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế; Đà Nẵng, Bình Thuận, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ và Hậu Giang.
 
Trước đó, tại cuộc họp hôm 25/6/2014, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ, Đăng kiểm, Thanh tra Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan đã thống nhất đưa ra các giải pháp xử lý triệt để các xe ôtô tải tự đổ cơi nới thùng xe trái phép để chở quá tải trọng hiện đang lưu hành phổ biến tại các địa phương trên cả nước. Các biện pháp xử lý bao gồm: Thu hồi Tem và Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; yêu cầu phải khắc phục, cắt phần kích thước thùng hàng cơi nới trái phép của xe đúng với quy định.
 
Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng  này trong thời gian quá dài không phải chỉ do lỗi của chủ xe và người sử dụng xe, bởi nếu công tác kiểm định được thực hiện đúng quy trình, cũng như công tác quản lý giám sát của ban ngành liên quan nghiêm ngặt và khách quan thì những xe vi phạm cũng khó lưu hành được trên đường phố.
 

 

 
Vân Du
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn