Tp.HCM lại nghĩ ra 5 cách hạn chế xe cá nhân

Trong số 5 biện pháp mà Sở GTVT Tp.HCM đưa ra nhằm hạn chế xe cá nhân, có tới 3 cách nhằm đánh vào túi tiền người mua ôtô.

Theo Sở GTVT Tp.HCM, số phương tiện giao thông cá nhân ở thành phố này tiếp tục tăng hơn 636.000 xe, tương đương 13% so với năm 2010, gây quá tải cho hệ thống giao thông đô thị. Tính đến hết năm 2011, tổng số phương tiện giao thông đăng ký tại Tp.HCM là hơn 5,5 triệu chiếc (gần 500.000 ôtô; xe gắn máy là hơn 5 triệu), chưa kể hàng ngày có trên 1 triệu phương tiện từ các tỉnh thành khác vào Tp.HCM.

Do đó, để thực hiện mục tiêu giảm 10% tai nạn giao thông và số vụ ùn tắc giao thông trong năm 2012, theo chỉ đạo của thành phố, Sở GTVT Tp.HCM đề ra 5 biện pháp hạn chế xe cá nhân trong kế hoạch thực hiện "Năm An toàn giao thông 2012" của Sở.

Thứ nhất, triển khai nghiên cứu Đề tài quản lý các phương tiện đăng ký mới thông qua Giấy chứng nhận quyền mua xe (COE) để đề xuất Chính phủ cho thực hiện thí điểm ở Tp.HCM.

Thứ hai, tăng mức thu các loại phí liên quan đến đăng ký mới và lệ phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân (lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số...).

Thứ ba, thông qua kết quả Nghiên cứu khả thi dự án Thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm thành phố, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.

Thứ tư, xây dựng kế hoạch và triển khai thí điểm cấm một số loại xe lưu thông trong khoảng thời gian nhất định trên một số tuyến đường (cấm taxi, xe trên 30 chỗ, lưu thông ngày chẵn/lẻ…).

Thứ năm, tổng hợp các phương án và phối hợp với Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân ở Tp.HCM.
 
Trước đó, ngày 17/02, đề xuất tăng phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ ngồi lên 20% của Sở GTVT đã bị Đại biểu HĐND Tp.HCM phản bác. Các đại biểu cho cho rằng việc tăng lệ phí trước bạ không làm giảm tình hình ùn tắc giao thông mà còn có thể gây phản ứng bất lợi trong xã hội, do mức phí này vừa mới tăng lên 15% vào ngày 1/1/2012.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn