Toyota và Mazda hợp tác chia sẻ công nghệ

Mazda và Toyota đang tiến tới sử dụng chung công nghệ pin nhiên liệu, cũng như công nghệ động cơ nhằm nâng cao tính hiệu quả.

2016 Toyota Mirai
 
Truyền thông Nhật Bản cho biết nhiều khả năng, công nghệ chính sẽ được hai hãng chia sẻ là hệ thống truyền động pin nhiên liệu đang sử dụng trên chiếc Mirai mới của Toyota. Theo đó, Mazda cũng dự kiến tung ra thị trường một mẫu xe tương tự chạy bằng hydro vào khoảng năm 2020.
 
Đổi lại, Toyota sẽ sử dụng động cơ xăng và dầu Skyactiv từng đem về cho Mazda giải thưởng “Công nghệ của năm”. Điều đó có nghĩa là trong tương lai, các mẫu xe của Toyota từ Yaris cho đến thế hệ tiếp theo của GT86 có thể sẽ sử dụng động cơ của Mazda. Các nguồn tin cho biết, hai hãng cũng đang cân nhắc tiếp tục hợp tác trong việc mua sắm phụ tùng hay kinh doanh xe thương mại.
 
Phát ngôn viên của Toyota Anh từ chối xác nhận thông tin này, nhưng tiết lộ giữa hai công ty từng có những mối liên kết như các nhà máy liên doanh tại Mexico hay sử dụng chung hệ thống hybrid.
 
Trong những năm gần đây, trào lưu “bắt tay” giữa các hãng sản xuất ôtô ngày càng rầm rộ trong bối cảnh tiêu chuẩn về khí thải và sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng ngày một hà khắc. Theo tờ báo kinh tế Nikkei, Mazda và Toyota là những tên tuổi mới nhất đi theo “trào lưu” này. Hồi đầu tháng 4, tập đoàn Daimler, công ty mẹ của Mercedes, cho biết sẽ mở rộng hợp tác với Nissan để sản xuất một mẫu pickup-1 tấn. Xe sẽ chia sẻ một số cấu trúc quan trọng với mẫu Nissan NP300 Navara hoàn toàn mới. Trước đó, Mitsubishi cũng đã bắt đầu đàm phán với Nissan sau khi bỏ lỡ Renault như một đối tác tiềm năng cho các dòng xe sedan cỡ nhỏ và trung.