Toyota ưu tiên phát triển xe điện sau khi thay CEO
Theo Automotive News, ông Koji Sato - CEO mới của Toyota thay ông Akio Toyoda - cho biết: Một nền tảng dành riêng cho xe điện có thể ra mắt năm 2026. Tập đoàn Toyota sẽ tập trung điện hóa các mẫu Luxes. Tiếc là CEO Koji Sato không nêu chi tiết về nền tảng xe điện mới, nhưng cho biết sẽ có thêm thông tin về các kế hoạch này trong buổi nhậm chức chính thức vào ngày 1/4/2023, cho cả vị trí CEO và chủ tịch tập đoàn.
Cũng theo ông Koji Sato, trước tiên sẽ là việc cải tổ hoạt động kinh doanh bắt đầu với các mẫu xe thuần điện thế hệ mới. Toyota phải bố trí cấu trúc hợp lý cho chiếc xe và với tư duy ưu tiên xe điện để có thể mang nhiều mẫu xe điện hấp dẫn hơn cho khách hàng. Vì thế, Toyota phải thay đổi quyết liệt đường hướng hoạt động.
Trước khi đảm nhiệm vị trí CEO kiêm chủ tịch tập đoàn Toyota, ông Koji Sato là Giám đốc thương hiệu Toyota kiêm Chủ tịch Lexus. Vì thế, khi nói về chiến lược điện hóa của tập đoàn ôtô Nhật Bản, ông Koji Sato cho biết: "Lexus đang nắm vai trò đi đầu trong vấn đề này”.
Việc bất ngờ xoay chuyển chiến lược theo hướng ưu tiên phát triển xe điện bắt đầu từ thông báo của Toyota về việc ông Akio Toyoda sẽ rời khỏi vị trí CEO kiêm Chủ tịch tập đoàn Toyota để nhường vị trí này cho người kế nhiệm Koji Sato từ ngày 1/4. Hiện tại, cháu trai của nhà sáng lập Toyota chỉ đảm nhiệm vai trò chủ tịch hội đồng quản trị.
Dưới thời Akio Toyoda, Toyota thể hiện sự phản kháng trước xu hướng xe điện khi cho rằng: Công nghệ hybrid mà Toyota từng đi đầu phù hợp hơn và dòng xe chạy khí hydro là tương lai. Điều đó làm dấy lên lo ngại Toyota có thể bị bỏ lại phía sau khi thời đại xe điện ngày càng lấn lướt. Thậm chí, vào những ngày cuối năm 2022, khi trao đổi với phóng viên ở Thái Lan, CEO Akio Toyoda vẫn cho rằng: Xe thuần điện không phải là tương lai duy nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Giải pháp tốt nhất là phát triển các công nghệ động cơ khác nhau, bao gồm cả hybrid, plug-in hybrid, pin nhiên liệu và xe thuần điện. Đó chính là tương lai của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Sự kiên định với công nghệ hybrid và khí hydro của ông Akio Toyoda vấp phải làn sóng chỉ trích từ các nhà đầu tư và các nhà hoạt động môi trường.