Toyota tiếp tục dính kiện lỗi tăng tốc chết người

Từ 4 năm trước hãng Toyota đã từng mất hơn 1 tỷ USD để giải quyết loạt các vụ kiện rầm rĩ liên quan đến lỗi tăng tốc đột ngột. Những tưởng sự vụ đã êm xuôi, nhưng vài ngày nay hàng chục vụ kiện do các cá nhân bị thiệt hại với xe của Toyota lại đột ngột bùng lên, lôi hãng tiếp tục ngập vào kiện cáo.

Dư luận đang theo dõi kết cục của cuộc tranh cãi nảy lửa giữa 1 gia đình kiện xe Toyota Camry bị lỗi tăng tốc đột ngột, gây ra cái chết của người thân từ năm 2009. Theo hãng tin AP, nạn nhân là bà Noriko Uno, 66 tuổi, người đã qua đời cách đây 4 năm sau khi chiếc xe của bà đâm vào một bốt điện thoại và một gốc cây. Nguyên nhân gây ra cái chết của bà được luật sư đưa ra là do chiếc Camry tăng tốc mất kiểm soát và không thể phanh lại được. Mặc dù sự vụ này đã được khởi động cùng trong thời gian Toyota phải chống đỡ trước tòa án liên bang với hàng loạt ủy ban của Mỹ về vấn đề an toàn, và được dàn xếp bằng nhiều tiền phạt. Nhưng vụ của gia đình bà Uno tại tòa án bang Los Angeles (Mỹ) thì vẫn chưa giải quyết xong. Vẫn còn chờ bồi thẩm đoàn cân nhắc để sớm đưa ra phán quyết.
 
Kẹt chân ga.jpg
Lỗi kẹt chân ga
 
Tại phiên tòa xét xử kéo dài 3 ngày gần đây nhất, luật sư của gia đình bà Uno đã đổ lỗi cho hãng Toyota về cái chết này bởi lỗi lắp đặt hệ thống tự động ngắt động cơ (brake override system). Dẫn đến trường hợp xe bị tăng ga ngoài kiểm soát. Gia đình bà Uno yêu cầu hãng xe hơi Nhật Bản phải bồi thường 20 triệu USD.
 
Đáp lại, các luật sư đại diện cho hãng Toyota lại cho rằng kể cả hệ thống chống tăng ga ngoài kiểm soát trên cũng không thể ngăn chặn vụ tai nạn của bà Uno.? Thậm chí, các luật sư của Toyota còn đổ lỗi cho người lái xe bất cẩn nên có thể đã nhấn nhầm vào chân ga thay vì chân phanh. “Xe sẽ dừng lại nếu bà Uno sử dụng đúng chân phanh”, luật sư Vincent Galvin Jr , người đại diện cho Toyota đã khẳng định.
 
Phản bác lại lý do mà luật sư của Toyota đưa ra, luật sư của nguyên đơn, Garo Mardirossian đã chỉ ra bằng chứng khi chiếc xe gặp tai nạn, bà Uno đã kéo phanh tay - vốn được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Đây chính là một dấu hiệu chứng tỏ bà đã cố gắng kiểm soát tốc độ của xe nhưng không thành.?
 
Ngaoì vụ kiện này, Toyota cũng từng bị hàng trăm khách hàng cá nhân kiện từ năm 2009 sau hàng loạt sự cố, tai nạn dẫn tới thương vong và tử vong trên toàn nước Mỹ. Dự kiến, đến hết năm nay, Toyota còn phải “hầu tòa” cho 2 vụ kiện liên quan ở Oklahoma và Michigan. Ngoài ra cũng đã có khoảng 80 đơn kiện chống tại Toyota vì lỗi tương tự đã nộp lên tòa án trên toàn nước Mỹ.

Trên thực tế, hãng xe hơi Nhật Bản cũng từng đổ lỗi cho khách hàng trong các trường hợp tương tự lúc vụ kiện ồn ào nhất hồi năm 2010-2012. Họ cho rằng xe của hãng có thể gặp phải vấn đề tăng tốc đột ngột, kẹt thảm sàn hay lỗi chân phanh. Nhưng cũng do khách hàng đã nhầm lẫn. Bên cạnh đó, Toyota còn làm rum beng những bằng chứng cho thấy ngay cả Cục quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) khi kiểm tra một số dòng xe của hãng, cũng không phát hiện ra lỗi điện tử gây ra lỗi phanh/ga. Sau đó, hãng vẫn phải tiến hành thu hồi hàng triệu xe trên toàn thế giới để kiểm tra vì lỗi tăng tốc đột ngột có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn, trong đó có các dòng xe như Lexus RX 350 và RX 450h. Không chỉ vậy, họ cũng đồng ý chi hơn 1 tỷ USD để giải quyết đền bù thiệt hại, nộp phạt cho những liên quan đến lỗi tăng tốc xe đột ngột.

 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn