Toyota sa thải công nhân ở nhà máy tại Melbourne
Toyota đã bắt đầu sa thải 350 công nhân ở nhà máy đặt tại Melbourne dưới chế độ an ninh nghiêm ngặt.
Theo số liệu của công đoàn, 262 công nhân bị bắt buộc phải thôi việc và 88 công nhân còn lại đã tình nguyện xin xét giảm.
Các nhân viên an ninh được điều động đến giám sát quá trình, còn công nhân được chở từ nhà máy sản xuất ô tô đến một trung tâm tiếp nhận.
Theo tờ Herald Sun, kể từ khi có quyết định thông báo là sẽ cắt giảm, Toyota đã dùng dằng không quyết định dứt khoát ai sẽ là người ra đi, bất chấp lời kêu gọi từ phía công nhân muốn mau chóng được nghe phán quyết cuối cùng. 13 tuần qua là quãng thời gian đầy căng thẳng đầy mệt mỏi của những người làm công ở đây. Tình trạng lấp lửng này kéo dài thậm chí đã khiến một số người đổ bệnh.
Đại diện của Công đoàn Australia (Australian Manufacturing Workers Union – AMWU), Charlie Marmara cho rằng những hành động này của Toyota, bao gồm cả việc điều động nhân viên an ninh và chở công nhân đi bằng xe tải, đã hơi quá đà. “Với cá nhân tôi đã thấy khó khăn, còn với những người công nhân đang phải hứng chịu nỗi phiền muộn kia sẽ không biết được rồi tương lai nào đang chờ đón họ. Đến sáng nay họ còn không được biết tí gì. Vẫn đi làm như thường lệ với hộp cơm trưa trong tay, chào tạm biệt vợ con rồi chỉ một phút chốc họ được đưa đi và thế là chấm hết.”
Marmara cũng tiết lộ, nhiều người đã làm việc cho Toyota suốt 30 năm trời. 80% công nhân phản đối quyết định sa thải này.
Người phát ngôn của Toyota, Beck Angel tuyên bố chính sách cắt giảm này không hề quá mạnh tay. An ninh cũng là do bên công đoàn yêu cầu trong thời gian đàm phán suốt 10 tuần lễ.
Toyota không thông báo rõ chi tiết của kế hoạch cắt giảm này, song theo công đoàn, với mỗi năm cống hiến ở đây, công nhân sẽ được trợ cấp số tiền một tháng làm việc.
Charles Allen, 41 tuổi, một trong số những công nhân “không may”, cay đắng nói: “Tôi đã làm việc ở đây 18 năm trời, đó là tất cả những gì tôi biết, vậy mà bây giờ tôi lại phải đi tìm một nơi khác.”
Allen nói rất sợ khi về đến nhà phải thông báo tin này cho vợ mình. Nhưng ông cũng hy vọng khoản trợ cấp sẽ giúp ông trang trải được một phần chi phí đời sống và các khoản thế chấp trong khi ông tìm việc mới.
Còn bên phía Toyota, họ đổ cho đồng đô Úc “thích” nhảy giá và sự sụt giảm nhu cầu xuất khẩu, trong khi hãng cũng mới tạm “bình phục” sau hàng loạt vụ thu hồi xe kỷ lục trên toàn thế giới hồi năm 2009 và nay lại tiếp tục dính đến một vụ nguy cơ cháy xe. Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra đối với xe Camry và RAV4 phiên bản 2007. Đấy là còn chưa kể một loạt vụ “chữa cháy” khác đưa Toyota trở thành tâm điểm chú ý. Lỗi chân ga đã khiến hãng phải thu hồi 2,17 triệu chiếc hồi năm 2011. Tháng 3/2012, Toyota vừa ra thông báo thu hồi 70.500 xe Camry, 495.000 xe Tacoma và 11.600 xe Venza do gặp phải khiếm khuyết. Hay Toyota Việt Nam cũng góp mặt triển khai triệu hồi xe để kiểm tra và thay thế hộp số tự động cho các xe Camry, Altis và Vios được lắp ráp từ ngày 9/1/2012 đến 12/1/2012 do cấp nhầm dầu hộp số.
Nhưng dù “ác mộng” này có liên tiếp đổ đến cùng khủng hoảng kinh tế toàn cầu chưa đi qua, cùng với nhiều nhà sản xuất khác, báo cáo kinh doanh tháng 3 của Toyota vẫn tăng lên 15%.