Toyota ra mắt xe SUV nhỏ giá rẻ
Để bổ sung nốt cho đủ dải sản phẩm giá rẻ chất lượng tạm tạm từ xe nhỏ, xe du lịch hạng trung, SUV hạng trung, Toyota vừa tung ra dòng xe mới. Đó là chiếc Etios Cross thuộc kiểu SUV nhỏ, với thiết kế "khoe" cơ bắp, động cơ 1.4L, trước tiên dành cho thị trường Brazil.
Ở những thị trường mới nổi, đông dân và nhu cầu xe hơi vẫn còn liên tục nóng, Toyota rất mạnh với những dòng xe giá rẻ, chất lượng tạm được. Như ở Ấn Độ hiện nay Toyota chỉ với 2 dòng Innova và Fortuner đã chiếm hết 50% thị phần xe đa dụng. Tại đây, hãng xe này cũng đã tung ra xe ở đủ các khân khúc từ nhỏ đến lớn. Tuy nhiên cho tới nay, hãng xe "ông tướng" này lại vẫn không có bất kì một mẫu compact SUV giá rẻ nào. Ngay cả trên quy mô toàn cầu chiếc SUV "nhỏ" nhất của Toyota cũng "to" như RAV4 và cũng không rẻ! Trong khi đa số các đối thủ đều đã có bán dòng xe SUV nhỏ đẹp dáng và tiết kiệm. Ví như Volkswagen Cross Polo, Hyundai Grand i10, Ford Figo, Honda Brio hoặc cao hơn một chút như Daihatsu Rush, Ford Ecosport…


Vì vậy để cạnh tranh với những mẫu xe compact SUV rẻ tiền của đối thủ, đặc biệt là khi Suzuki và Maruti đang cùng nhăm nhe ra mắt chiếc iV-4 rất bắt mắt. Toyota đã nhanh chóng cho ra mắt mẫu SUV nhỏ Etios Cross, thị trường đầu tiên sẽ là Brasil sau đó là Ấn Độ và Nam Phi.
Nhưng Toyota thực chất cũng không làm gì nhiều với dự án mới này. Hãng xe Nhật đã học lại chiêu thức của Volkswagen Cross Polo và Hyundai Grand i10, là tạo ra một chiếc SUV bằng cách nâng gầm xe hatchback và thay vỏ. Toyota Etios Cross dựa trên chính mẫu xe giá rẻ quen thuộc đang bán rất chạy của họ là chiếc Toyota Etios Liva phiên bản "đuôi cụt", động cơ 1.2L và 1.4L, đang bán với giá khoảng 10.000 USD. Vì vậy dù chưa công bố, nhưng chiếc SUV nhỏ Etios Cross được dự đoán sẽ có giá bán chắc chắn chỉ hơn mức trên không nhiều.


Điều duy nhất mà chiếc SUV rẻ này tạo ra sự khác biệt "hút khách" so với nguyên mẫu của nó chính là một hệ thống treo mới giúp cải thiện độ cao gầm xe. Còn tất cả các trang thiết bị còn lại từ động cơ, nội thất, thiết bị giải trí… đều giống hoàn toàn với Etios Liva: động cơ 1.4L công suất tối đa 96 mã lực, hộp số sàn 5 cấp, dẫn động cầu trước, nội thất nỉ, điều hoà chỉnh cơ, bảng đồng hồ đặt giữa kiểu xe Vios đời cũ.
Riêng về phần ngoại thất, chiếc SUV Etios Cross nhìn khá “gồ ghề” và cơ bắp thái quá với các mảng ốp nhựa màu đen gồ lên ở phần chân, hốc bánh trên thân xe. Thêm bộ mâm hợp kim đa chấu, cùng một số chi tiết phụ kiện kiểu SUV đặc trưng như thanh cản lưới tản nhiệt, giá nóc, ốp gầm, đèn sương mù hốc to.


Trong thông báo khi ra mắt sản phẩm, không thấy thông tin tới các thị trường khác. Tuy nhiên khả năng đem Etios Cross tới những thị trường nhỏ trong khu vực như Việt Nam hay Philipines có vẻ không có hi vọng. Vì thường thì rất ít khi Toyota chịu thay đổi sản phẩm tại nơi đang bán tốt, dù hay dù dở.
