Toyota là “vua”…thu hồi xe

Hãng Toyota đã có một năm 2012 kinh doanh tốt đẹp tại Mỹ với thị phần chiếm 14%. Tuy nhiên, hãng xe Nhật lại được nhận kèm một danh hiệu không mấy vui vẻ cho lắm: Hãng đứng đầu về…thu hồi xe!

Theo một dữ liệu thu thập bởi báo The Detroit News, tổng cộng trong năm 2012, tại thị trường Mỹ đã có 16,2 triệu xe bị thu hồi bao gồm tất cả các loại xe hơi, xe tải, xe máy và xe chuyên dụng. Lượng xe thu hồi này tăng 4,5% so với năm 2011. Trong đó, 7 nhà sản xuất xe lớn nhất ở thị trường Mỹ thu hồi 13,5 triệu chiếc, tăng 12,5 triệu xe so với năm 2011. Các lỗi dẫn đến thu hồi xe năm 2012 chủ yếu liên quan đến khả năng cháy xe, lỗi túi khí và phanh bị vô hiệu hóa.
 
Trong số các xe thu hồi của năm 2012 thì chỉ tính riêng Toyota đã có tới 5,3 triệu xe, chiếm 32,7%, đứng đầu danh sách bao gồm cả 4 năm trở lại đây. Đáng chú ý, chỉ trong tháng 10/2012, Toyota phải thu hồi hơn 7 triệu xe trên toàn thế giới, trong đó có 2,5 triệu chiếc tại Mỹ vì lỗi cửa xe. Ngoài ra, hãng xe Nhật còn phải đắng ruột đồng ý móc hầu bao trả khoản tiền dự tính lên đến 1,4 tỷ USD liên quan đến các vụ khiếu kiện thu hồi xe từ năm 2010.

Mặc dù kết quả điều tra của The Detroit News cho thấy sự gia tăng tổng số xe thu hồi, nhưng về bản chất thì mức độ đã có sự giảm nhẹ. Cụ thể số vụ thu hồi giảm từ 593 xuống còn 587 so với năm 2011.

Trong số các hãng xe bị thu hồi, đứng ở vị trí thứ 2 là một đồng hương của Toyota, hãng Honda có 3,4 triệu chiếc. Bảng danh sách được kéo dài tiếp theo gồm General Motors (1,5 triệu xe), Ford (1,4 triệu xe) và Chrysler (1,3 triệu xe). Các hãng xe chưa lọt vào “Top đại gia thu hồi” gồm có Subaru (962.000 xe), Hyundai/Kia (500.000 xe) và Nissan (215.000 xe).

Nhìn theo chiều hướng tích cực, lượng xe thu hồi ở Mỹ đã giảm xuống đáng kể so với thời kỳ đỉnh điểm cách đây 8 năm. Trong năm 2004, có đến 30,8 triệu xe bị thu hồi với 600 chiến dịch, chỉ riêng “Big Three – GM, Ford, Chrysler” chịu trách nhiệm hơn 2/3 của con số khổng lồ này.
 
Có lẽ, việc phải nhận danh hiệu không mấy hay ho này đã được Toyota lường trước, và họ đã gây “sốc” bằng tuyên bố dừng đầu tư xây nhà máy trong vòng 3 năm tới để củng cố lại các dây chuyền sản xuất hiện tại. Đã đến lúc, Toyota cần lấy lại niềm tin vào chất lượng thay vì chạy theo cuộc đua mở rộng thị trường.