Thuế nhập ôtô cũ lại được quyết định tăng sau một tuần
Từ 20/6, thuế nhập khẩu xe ôtô đã qua sử dụng đối với loại 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh dưới 1.000cc là 5.000 USD; loại có dung tích xi-lanh 1.000-1.500cc là 10.000 USD.
Quyết định nêu trên của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi bổ sung khoản 1, điều 1 Quyết định 36 năm 2011 về mức thuế đánh vào ôtô chở người nhập khẩu từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng. Quyết định đưa ra theo đề xuất của Bộ Tài chính từ cuối tháng 3, với lý do nhằm ngăn chặn nhập khẩu xe mới dưới hình thức xe cũ làm ảnh hưởng đến ngành sản xuất ôtô nội địa.
Đáng nói là, từ ngày 29/4, thuế nhập ôtô cũ loại 9 chỗ trở xuống vừa được tăng lên theo Thông tư 28 của Bộ Tài chính. Theo đó, xe có dung tích xi-lanh dưới 1.000cc tăng từ 3.500USD/chiếc lên 4.200USD/chiếc; xe có dung tích xi-lanh 1.000-1.500cc tăng từ 8.000USD/chiếc lên 9.600USD/chiếc. Như vậy, trong vòng chưa đầy 2 tháng, mức thuế áp trên loại xe thông dụng nhất trên thị trường sẽ tăng 2 lần.
Bộ Tài chính cũng vừa trình dự thảo tăng mức phí kiểm định từ 50.000 đồng đến 160.000 đồng với các loại ôtô khác nhau. Bên cạnh phí bảo trì đường bộ mới được áp dụng không lâu, hàng loạt trạm thu phí khác sắp mọc lên theo hình thức BOT trong khi nhiều trạm thu phí được tuyên bố xoá bỏ vẫn cứ tồn tại và hoạt động, thậm chí dẫn đến xô xát giữa người dân và đơn vị quản lý. Xem ra, ôtô vẫn là phương tiện có khả năng “chuyên chở” được nhiều loại phí nhất.