Thuế giảm, xe nhập từ ASEAN tăng dần đều

Thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về Việt Nam hiện nay đang thấp hơn so với các khu vực khác theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN, khiến lượng nhập khẩu gần đây gia tăng cả ôtô lẫn xe máy.

Theo Tổng cục Hải quan, chỉ trong tháng 2-2013, số lượng ôtô nguyên chiếc các loại từ Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam đạt 527 chiếc, trong khi chỉ có 511 xe nhập từ Hàn Quốc (thị trường vốn luôn dẫn đầu về lượng nhập khẩu). Thống kê của hải quan cũng cho thấy trong năm 2012, Việt Nam nhập khẩu 4.400 xe từ Thái Lan, đứng thứ nhì sau Hàn Quốc với 11.800 xe.
 
Giai đoạn 2012 – 2014 được dự báo là sẽ bùng nổ xe nhập khẩu từ khối ASEAN dựa trên Thông tư hiện hành của Bộ Tài chính về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng cho khu vực này giảm xuống 60% trong năm 2013 và 50% vào 2014 với xe ôtô. Riêng các loại xe máy có dung tích xi-lanh trên 150cc đến 250cc, xe môtô địa hình… được hưởng mức thuế suất 5% trong cả 3 năm từ 2012 - 2014.
 
Trước lợi thế này, các doanh nghiệp kinh doanh ôtô và xe máy đều tận dụng nhập xe từ Thái, Indonesia vì đây là 2 nước được nhiều hãng xe trên thế giới đặt nhà máy sản xuất cho thị trường trong khu vực.
 
Trong lĩnh vực ôtô, nhiều mẫu xe quen thuộc hiện nay đều là hàng nhập khẩu từ ASEAN như Toyota Yaris, Mitsubishi Triton, Nissan Navara… Ở mảng xe máy nhập, có thể lấy xe Ducati là một ví dụ điển hình từ lợi thế nhập xe trong khối ASEAN. Với mẫu xe Ducati 795 ABS mới ra mắt đầu tháng 4 giá khoảng 350 triệu đồng khá hợp lý với thuế suất 5%, trong khi nhập từ Ý, thuế lên đến 55% sẽ khiến mẫu xe này đội giá lên gấp đôi.
 
Trước tình hình tiêu thụ xe trong nước không mấy sáng sủa từ năm 2012 đến nay (năm 2012, toàn thị trường ôtô Việt Nam chưa đạt chỉ hơn 92 nghìn xe), thì lộ trình ưu đãi thuế cho xe nhập ASEAN đến năm 2018 còn từ 0-5% sẽ là động lực biến nhiều liên doanh sản xuất thành nhà nhập khẩu phân phối.
 
Vài năm gần đây, hầu như các công ty ôtô có vốn nước ngoài ở Việt Nam không có đầu tư gì thêm, trong khi các hãng xe tên tuổi như Toyota, Ford, Suzuki, Nissan… liên tục mở rộng sản xuất ở Thái Lan và Indonesia. Quá trình đầu tư này không chỉ nhằm cung cấp cho thị trường nội địa mà còn dư sức cung cấp cho các nước xung quanh, trong đó có Việt Nam. Trong năm 2012, ngay cả thương hiệu Toyota bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2012 cũng mới gần đạt tới con số 25 nghìn xe, chưa bằng 3% năng lực sản xuất của Toyota Thái Lan (dự kiến đạt 900 nghìn xe vào năm 2013).
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn