Thủ đô Trung Quốc cấm dân mua ôtô khi không có chỗ đỗ
Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc, đang lên kế hoạch giảm ô nhiễm bằng cách cấm người dân được đăng ký xe mới nếu không sở hữu chỗ đỗ xe riêng.
Theo kế hoạch này, những người dân sinh sống tại Bắc Kinh sẽ không có cơ hội được sở hữu một chiếc xe hơi, trừ phi chứng minh được đã có chỗ đậu xe cá nhân. Hiện tại, Bắc Kinh có khoảng 5 triệu xe hơi, trong khi chỉ hơn 700 nghìn có chỗ đỗ xe.
Trong khi các nhà chức trách tìm cách để ngăn chặn việc người dân mua xe mới, những người phản đối dự luật đang ra sức kêu gọi xây dựng thêm các bãi đỗ xe trước tình trạng nhiều cao ốc cũ đều không có chỗ để xe, hay những bãi đỗ xe sẵn có đã xuống cấp trầm trọng.
Đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh đưa ra những “sáng kiến” nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí và cho giao thông được thông thoáng hơn. Vào năm 2008, chính quyền thành phố đã yêu cầu một nửa số xe công phải ngừng hoạt động trên đường trước thời điểm diễn ra Thế vận hội để làm sạch bầu không khí và tiết kiệm năng lượng.
Gần một tháng trước, thành phố này đã yêu cầu các xe không được hoạt động dựa trên số cuối cùng trên biển đăng ký. Căn cứ vào đó, cứ mỗi ngày trong tuần sẽ có 2 số không được ra đường. Đây là lệnh cấm gia tăng so với trước đây, các xe bị cấm mỗi tuần một ngày.
Giao thông quá tải và ô nhiễm môi trường là nguyên nhân của những “phát kiến mới” kể trên. Rõ ràng đây là kết quả không mong đợi bởi Bắc Kinh từng được ca ngợi do rất thành công trong việc cấm xe máy.
Đây là bài học lớn cho Việt Nam. Xe máy hay ôtô đều không phải là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm lẫn tắc đường, mà chính là tư duy quy hoạch hạn hẹp và không theo kịp nhu cầu cũng như sự phát triển của xã hội. Mà nguyên nhân của việc này, lại xuất phát từ tư duy ngắn hạn và lợi ích cá nhân không trùng với lợi ích cộng đồng.
