Thị trường xe hơi Trung Quốc ‘chạm đáy’ 5 tháng

Kết thúc tháng 8/2014, lượng xe tiêu thụ trên thị trường Trung Quốc chỉ tăng 8,5%, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ tháng 3/2014. Đây được coi là bằng chứng rõ nhất cho thấy “sức khỏe” nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục trên đà đi xuống đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu mua xe mới của người tiêu dùng.

 
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, doanh số xe mới bán ra trong tháng 8 bao gồm xe khách, xe đa dụng và xe thể thao tăng 8,5% đạt 1,47 triệu xe. Đây là tháng có mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 5 tháng qua. Tính chung cả 8 tháng đầu năm lượng xe tiêu thụ tăng 11%, đạt 12,5 triệu chiếc. Cụ thể hơn, GM tăng 6%, Ford tăng 9%, Toyota tăng 8,9%, song các thương hiệu Nhật Bản khác thì lại đi xuống: Honda giảm 5% còn Nissan giảm 1%.
 
Tháng 7 và tháng 8 ở Trung Quốc có tốc độ tăng doanh số chậm đi do các nhà sản xuất ô tô thường không hoạt động mạnh trong thời tiết nóng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết yếu tố mùa vụ không hoàn toàn giải thích sự tăng trưởng doanh số bán hàng chậm chạp này.
 
Theo Wall Street Journals, một giám đốc đại lý của Chevrolet ở Trùng Khánh cho biết việc áp đặt hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm đã tác động không nhỏ đến nhu cầu mua xe.
 
Ngoài ra, đà giảm tốc của thị trường xe hơi Trung Quốc còn đến từ tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang chậm lại cùng với mức lạm phát tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người dân. Bên cạnh đó, việc người tiêu dùng đại lục trì hoãn “móc hầu bao” sắm xế hộp mới được cho là do tâm lý chờ đợi xu hướng giảm giá tiếp của các hãng xe sau chiến dịch điều tra thao túng giá phụ tùng ôtô của các nhà chức trách Trung Quốc, trong bối cảnh các thương hiệu xe hơi nội địa tiếp tục để “mất đất” vào tay các nhà sản xuất nước ngoài.
 
Ngay từ hồi tháng 7/2014, một loạt các hãng xe nước ngoài bao gồm Audi, BMW, Mercedes-Benz, Jaguar Land Rover, Chrysler Group, Toyota Motor Corp, Honda Motor Co, General Motors… đã ra thông báo giảm giá xe tại thị trường Trung Quốc trước áp lực điều tra của các nhà chức trách nước này. Tháng trước, 12 công ty phụ tùng của Nhật vừa phải chịu án phạt lên tới tổng cộng hơn 200 triệu USD với cáo buộc thao túng giá từ các nhà điều tra Trung Quốc. Mới đây nhất, hai chi nhánh của Chrysler và Volkswagen tại Thượng Hải và Hồ Bắc cũng phải chịu án phạt lần lượt là 31,7 triệu nhân dân tệ (5 triệu USD) và 248,6 triệu nhân dân tệ (40,4 triệu USD). 8 đại lý của Audi cũng sẽ bị phạt tổng cộng 30 triệu nhân dân tệ (gần 4,9 triệu USD).
 
Trước tình trạng Bắc Kinh thẳng tay trừng phạt các hãng ôtô nước ngoài với cáo vi phạm luật chống độc quyền, phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh đang cố tình nhắm mục tiêu vào các công ty nước ngoài bằng những quy định “mơ hồ”, không công bằng. Trong khi đó, phòng Thương mại EU tại đại lục mới đây đã lên tiếng kêu gọi các nhà chức trách nước này cần sửa đổi các quy định hiện hành để đảm bảo “tự do và cân bằng” cho các đối thủ cạnh tranh trên thị trường xe hơi.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn