Thị trường ôtô tháng 3 “nở hoa”

Kết quả kinh doanh trong tháng 3 của toàn thị trường ôtô Việt Nam đã có sự khởi sắc, nhưng tính chung cả Quí 1 thì sự tăng trưởng vẫn còn rụt rè bởi mức giảm 4% lượng xe bán ra so với cùng kỳ năm ngoái.

VAMA cho biết, tổng lượng xe bán ra toàn thị trường trong tháng 3 đạt 8.390 xe, bao gồm 2.832 xe con và 5.558 xe tải. Nhìn chung cả thị trường đã có dấu hiệu tái hồi sức sau tháng 2 vướng Tết, với mức tăng xe con là 75% và xe thương mại là 111%. Trong số này, lượng xe lắp ráp trong nước đạt hơn 6.970 xe, trong khi xe nhập khẩu là gần 1.420 xe. So với tháng trước đó, kết quả này tăng tương ứng là 103% và 74%.
 
Tính riêng trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra của tháng 3 đạt 7.648 xe, tăng 108% so với tháng 2 nhưng lại giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kết Quí 1/2013, toàn VAMA đã tiêu thụ 18.690 xe, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Biểu đồ bán xe toàn thị trường ôtô tính đến tháng 3/2013
 
Theo ông Laurent Charpentier (Chủ tịch VAMA), sản lượng bán hàng tháng 3 đã cao hơn mức dự báo từ 400 đến 500 xe và đó là tín hiệu tốt chứng tỏ thông tin giảm thuế, phí cho ngành ôtô là sự khích lệ có hiệu quả. Tuy nhiên, ông cũng dè dặt dự báo toàn thị trường vẫn đạt khoảng 100.000 xe vào cuối năm, tăng 8% so với dự báo hồi đầu năm, nguyên nhân bởi con số xe bán ra của toàn ngành giảm 4% so với 3 tháng cùng kỳ năm ngoái.
 
Nhìn chung trong bảng báo cáo bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA, lượng xe bán ra hầu hết tăng cao so với tháng trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, có đến 13/21 công ty bị sụt giảm.
 
Bảng so sánh mức tiêu thụ theo tháng của VAMA
 
Bảng so sánh Quí 1/2013 so với cùng kỳ năm 2012 của VAMA
 
Cụ thể, Toyota Việt Nam vẫn đứng đầu với lượng xe tiêu thụ được 2.422 chiếc, tăng 81% so với tháng 2 và tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trường Hải bán được 2.217 xe, xếp thứ hai, nhưng nếu tính cả Vinamazda, liên doanh thuộc Trường Hải (bán 205 xe) thì họ bán được 2.422 xe, bằng với Toyota Việt Nam. Ford Việt Nam tiếp tục tháng thứ ba tăng trưởng với số xe bán ra là 498 xe (tăng 42%), xếp thứ 3. Tiếp theo là Visuco (Suzuki) 481 xe, tăng 279% và GM Việt Nam bán 374 xe (tăng 71%).
 
Một số nhà sản xuất khác cũng có tình hình kinh doanh sáng sủa hơn. Như Honda Việt Nam đạt 213 xe, tăng 233% so với tháng trước và tăng 287% so với cùng kỳ. VinaStar (Mitsubishi) tiêu thụ được 220 xe, tăng 147% so với tháng trước đó và tăng 95% so với cùng kỳ.
 
Hai trường hợp giảm của VAMA trong tháng 3 là VMC (bán 2 xe, giảm 60%) và Vinaxuki (bán 251 xe, giảm 7%). Riêng Trường Hải dù tăng so với tháng 2 nhưng khi tách riêng Thaco Kia, Thaco Bus, Thaco Truck thì số xe bán ra so với cùng kỳ năm ngoái lần lượt giảm 33%, 9% và 16%.
 
Việc lượng ôtô bán ra tăng trong tháng qua, theo các doanh nghiệp trong ngành, ngoài thông tin giảm thuế, phí cho ngành ôtô của Chính phủ có ảnh hưởng thì phần nhiều cũng nhờ các nỗ lực của doanh nghiệp đưa ra các mẫu xe mới, đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng. Dự báo với sự điều chỉnh phí trước bạ tại Hà Nội từ 1/4 và một số địa phương khác, mức tiêu thụ xe có thể tiếp tục tăng.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn