Thị trường ôtô nhập khẩu sẽ bị bóp nghẹt thêm từ hôm nay

Với mức giá tính thuế được nâng lên tối đa 22.000 USD, các mẫu ôtô nhập khẩu dự kiến sẽ tăng giá mạnh và hệ quả là thị trường có thể chứng kiến sự tụt giảm mạnh trong những tháng tới.

Theo danh mục quản lý rủi ro hàng nhập khẩu của Tổng cục Hải quan, giá tính thuế các xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng mạnh kể từ hôm nay 18/10. Mức giá tính thuế tăng tối thiểu 1.000 USD và tối đa 22.000 USD.
 
Do thuế ôtô nhập khẩu được tính theo nguyên tắc thuế chồng thuế, nên mức tăng một vài nghìn USD đầu vào có thể biến thành cả chục nghìn USD khi tới tay người mua. Chẳng hạn, một chiếc Toyota Yaris đời mới trước đây có giá tính thuế 11.000 USD, sau khi nộp các loại thuế (gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT) sẽ được bán với giá hơn 30.000 USD (giá chính hãng Toyota Việt Nam làm 658 triệu đồng). Nhưng với giá tính thuế hiện nay tăng lên tới 17.000 USD, tức là tăng hơn 50%, giá xe ô tô có thể bị đẩy lên tới 45.000 USD, tức là khoảng gấp rưỡi hiện nay.
 
Hầu hết các xe chở người từ 9 chỗ trở xuống đều bị tăng mức giá áp thuế lên đáng kể. Nhiều nhất là ở những xe thuộc các thương hiệu đắt tiền. Ví dụ mẫu sedan hạng sang của Lexus được ưa chuộng tại Việt Nam là ES350 đời 2010 mới 100% có giá tính thuế mới tăng 10.000 USD, lên 41.000 USD; Lexus RX 350 tăng 9.500 USD lên 41.000 USD, còn bản đã qua sử dụng tăng 10.000 USD lên 40.000 USD. Tăng nhiều nhất chính là chiếc Lexus GX 460 từ 43.000 USD lên thành 65.000 USD.
 
Audi Q7 3.6 đời 2007 đã qua sử dụng có giá 39.000 USD, tăng 8.000 USD; Audi A4 2008 tăng 10.000 USD lên 34.000 USD; BMW M6 2008 và BMW 750Li đã qua sử dụng cùng bị áp giá 85.000 USD, tăng lần lượt 16.000 USD và 19.500 USD.
 
Các thương hiệu xe bán chạy như Toyota Camry LE 2,4 lít đời 2008 mới do Nhật-Mỹ sản xuất tăng giá 3.000 USD lên 21.000 USD, Toyota Venza 2,7 lít do Mỹ sản xuất 2009 tăng từ 22.000 lên 25.000 USD, còn bản 3,5 lít tăng 6.500 USD lên 30.500 USD.
 
Giá tính thuế cũng tăng cả với các xe thương mại. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, ảnh hưởng đối với các dòng xe 9 chỗ trở xuống là lớn nhất.
 
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong các tháng 6, 7 và 8 vừa qua đều ở mức 2.000 chiếc, trong đó xe dưới 9 chỗ chỉ xấp xỉ trên dưới 600 chiếc. Dự kiến con số của tháng 9 cũng chỉ đạt mức tương tự.
 
Như vậy, có thể dễ dàng nhận thấy quy mô kinh doanh ôtô nhập khẩu trong các tháng tiếp theo còn bị thu hẹp hơn nữa. Điều này gây ảnh hưởng chung tới toàn bộ thị trường ôtô bởi ngay trong danh mục sản phẩm của các liên doanh ôtô hiện nay xe nhập nguyên chiếc cũng chiếm số đông.
 
Danh mục quản lý rủi ro hàng nhập khẩu có mục đích hạn chế các trường hợp gian lận thương mại. Nhưng nếu liên tục điều chỉnh giá tính thuế đối với ôtô tới 3 lần kể từ đầu năm 2011 “rủi ro” cần phải kiểm tra nhất là cách làm việc của hải quan. Không hiểu năng lực của hải quan bỗng nhiên tăng vọt hay là vì nguyên cơ gì khác.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn