Thị trường nào đang kéo ngành xe hơi toàn cầu tụt lùi
Các hãng sản xuất xe hơi châu Âu mới đây đã vẽ ra một bức chân dung đầy u ám cho thị trường xe hơi toàn cầu trong vài năm tới. Do lo ngại về những căng thẳng chính trị ở Nga và Mỹ Latinh có thể làm cản trở đà phục hồi mong manh của thị trường xe hơi tại lục địa già, Bắc Mỹ và châu Á.

Bất chấp những nỗ lực cắt giảm chi phí và tích cực tung ra thị trường những mẫu xe mới, PSA Peugeot Citroen – hãng sản xuất xe hơi lớn thứ hai của châu Âu – vẫn chưa thoát khỏi “vũng lầy” đen tối khi mới chỉ thu hẹp được mức thua lỗ ròng của 6 tháng đầu năm 2014 xuống mức 114 triệu euro (152,6 triệu USD) từ mức 471 triệu euro (630,47 triệu USD) của năm trước. Trong khi đó, báo cáo kinh doanh quý II/2014 của Fiat – công ty mẹ của Chrysler Group – cho thấy mặc dù doanh thu của các thương hiệu xe sang, xe Jeep, xe bán tải Ram vẫn duy trì đà tăng trưởng bền vững ở thị trường Bắc Mỹ và Trung Quốc, song lợi nhuận quý II của hãng này vẫn giảm mạnh. Điểm chung của cả hai đối thủ đến từ châu Âu này là đều chia sẻ mối lo ngại về tương lai phát triển của họ tại hai thị trường mới nổi bao gồm Nga và Mỹ Latinh - vốn từ lâu đã được coi là nơi đặt cược đầy rủi ro của các nhà sản xuất ôtô.
Cụ thể, tại Nga, những căng thẳng chính trị liên quan đến Ukraine có thể tiếp tục tạo áp lực lớn hơn, làm giảm nhu cầu mua xe mới của người tiêu dùng. Peugeot dự đoán lượng xe ôtô tiêu thụ tại thị trường Nga trong năm 2014 có thể giảm 10% so với mức 2,8 triệu xe bán được trong năm 2013. Mức dự báo ảm đạm này cũng nhận được sự đồng tình từ hãng xe Renault của Pháp.
Điều đáng nói là không chỉ riêng các hãng xe châu Âu lên tiếng bày tỏ lo ngại về tình hình kinh doanh tại Nga. Tuần trước, Ford vừa thông báo việc cắt giảm 329 triệu USD khoản đầu tư của mình tại một liên doanh với Nga trước đà suy giảm của nền kinh tế nước này cũng như của đồng rup. Ngoài ra, GM mới đây cũng đã cắt giảm 20% sản lượng sản xuất tại Nga do nhu cầu chậm chạp. Thậm chí, theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu Ward, những thay đổi gần đây của Nga bao gồm thị trường ôtô đang dần thu hẹp, cùng với đó là mức thuế nhập khẩu hứa hẹn sẽ không còn yếu tố “cắt cổ” sẽ là những nhân tố khiến các hãng xe hơi trên thế giới sớm “dứt tình”, đóng cửa các nhà máy tại Nga.
Trong khi đó, kết quả kinh doanh thua lỗ của Fiat lại bị ảnh hưởng chính bởi sự suy yếu của thị trường Mỹ Latinh – nơi các nền kinh tế đang trên đà tụt dốc và tỷ giá hối đối không thuận lợi. Mỹ Latinh vốn là thị trường chiếm tới 9% tổng doanh thu của Fiat. Tuy nhiên, lượng xe tiêu thụ tại đây của hãng xe châu Âu này trong quý II (từ tháng 3/2014-6/2014) đã giảm 21%, còn lợi nhuận hoạt động thì giảm tới 72%. Một điều đặc biệt là ngay tại thị trường Brazil, nơi Fiat đang là hãng sản xuất xe hơi lớn nhất ở quốc gia này, nhu cầu mua xe cũng sụt giảm nhanh chóng sau khi các ưu đãi mua ôtô của chính phủ kết thúc.
Những thông tin đáng buồn về tình hình kinh doanh tại Nga và khu vực Mỹ Latinh đến dồn dập đúng lúc thị trường xe hơi châu Âu đang có dấu hiệu dần phục hồi với quý thứ 4 tăng trưởng liên tiếp.
Trả lời phỏng vấn của báo giới, CEO Fiat Sergio Marchionne, cho biết: “Thị trường châu Âu dù chưa đạt được mức tăng trưởng ổn định tuyệt vời, song đó vẫn là những dấu hiệu phục hồi đáng khích lệ”. Trong khi đó, CEO Peugeot Carlos Tavares cho rằng đà phục hồi của thị trường xe hơi châu Âu vẫn còn rất “mong manh”.
Với nỗ lực cắt giảm chi phí, trong đó bao gồm cả đóng cửa một số nhà máy lớn tại Paris (Pháp), Peugeot đã tăng doanh số bán hàng tại châu Âu trong quý II/2014 lên 12%. Tuy nhiên, khoản lỗ ròng của hãng này 6 tháng đầu năm nay vẫn khá cao (114 triệu euro). Đối với Fiat, khoản lỗ ròng của hãng này tại châu Âu trong quý II là 6 triệu euro (8,03 triệu USD), giảm đáng kể so với con số thua lỗ 69 triệu euro (92,3 triệu USD) của hãng hồi năm ngoái mặc dù lượng xe bán ra thấp hơn. Ngoài ra, thương hiệu Chrysler của Fiat cũng thông báo lợi nhuận giảm 18% tại thị trường Bắc Mỹ do những khoản chi phí “khủng” dành cho quảng cáo và tỷ giá hối đoái bất lợi.
Vân Du
Theo Wall Street Journal
