Thi lấy bằng lái mô-tô phân khối lớn với xe… tay ga
Các điều kiện để được sở hữu một tấm bằng A2 (giấy phép lái xe phân khối lớn) rất ngặt nghèo, trong khi các bài thi sát hạch lại dễ đến mức như thể làm cho có.
Phong trào chơi xe phân khối lớn (PKL) ngày càng phát triển mạnh kéo theo số người muốn sở hữu giấy phép lái xe (GPLX) A2 đông lên. Tuy nhiên, ít ai ngờ bài thi thực hành GPLX Hạng A2 lại có phần nhẹ nhàng hơn so với việc thi bằng A1.
Theo chân người bạn đến dự thi GPLX hạng A2 tại trường dạy nghề ở một quận ven TP.HCM vào một ngày cuối tuần, tôi hoàn toàn bất ngờ vì bài thi A2 dễ đến không ngờ, đồng thời loại xe được dùng để sát hạch cũng không phù hợp. Sau khi hoàn thành bài thi lý thuyết, đợt thi trên 50 thí sinh bắt đầu vào buổi thi thực hành. Đầu tiên về sa hình, hoàn toàn không có điểm khác biệt giữa sa hình của bài sát hạch hạng A1 và A2, cũng bắt đầu bằng vòng số 8, đến số 3, chạy trên đường hẹp, đường zic zắc, đường gồ ghề và thế là xong.
Điều đáng nói chính là phương tiện sử dụng trong bài sát hạch lại là những chiếc xe Honda Freeway tay ga dung tích 250cc. Nếu như đối với GPLX hạng A1, thí sinh phải dùng xe số, thì với hạng A2, quy định cho phép thi với loại xe dễ điều khiển hơn đó là những chiếc tay ga. Nếu xét về dung tích, chiếc Freeway chỉ có dung tích 250cc, trong khi hầu hết các xe PKL đang lưu hành thường có dung tích trung bình 400 – 600 phân khối. Điều bất hợp lý nhất chính là việc sử dụng loại xe tay ga thay vì phải dùng xe côn tay vì đây chính là một trong những kỹ thuật cơ bản khi nhắc đến xe PKL. Ngoài ra, những chiếc Honda Freeway được dùng khi thi thực hành trên sa hình có tuổi khá già, độ nhạy tay ga của một chiếc xe 250cc đã không còn. Tôi cũng kịp chạy thử một vòng và có thể nói rằng, việc điều khiển những chiếc Freeway này hoàn toàn dễ dàng tương tự như chạy một chiếc xe tay ga 100cc.
Theo website Sở GTVT TP.HCM, đối tượng và điều kiện để học, thi sát hạch GPLX A2 là vô cùng hẹp. Chỉ có Hải Quan, Thuế Vụ, Thanh Tra Giao Thông, Kiểm Lâm và Tổ chức hoặc cá nhân hoạt động thể dục thể thao có Giấy chứng nhận do Ủy ban thể dục thể thao (Tổng Cục thể dục thể thao trước đây) cấp. Như vậy, người bình thường dù có điều kiện tài chính để mua xe cũng không thể thi được bằng A2. Tuy nhiên, giới “cò” bằng lái vẫn có thể dễ dàng lách luật bằng việc chạy các thẻ Vận Động Viên Môtô và cái giá cho một hồ sơ để thi A2 bao đậu lên đến gần 20 triệu đồng.
Tiêu cực trong thi sát hạch bằng lái xe ở mọi cấp hạng vẫn luôn tồn tại và cần có thể gian dài để khắc phục từng khâu một tuy nhiên việc đặt ra hàng loạt các quy định khó khăn về đối tượng và điều kiện để thi GPLX A2 nhưng lại buông lỏng ở khâu sát hạch là điều khó chấp nhận, ngoài ra việc dùng xe tay ga để thi sát hạch trên sa hình cũng là điều khá buồn cười.