Tháng ngâu, nhiều hãng ôtô chọn không tăng giá
Thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 8 dự báo sẽ giảm nhiệt do vướng tháng 7 âm, người tiêu dùng tránh chi tiêu nhiều do quan niệm gây hao tài tốn của. Vì vậy, hầu hết các hãng xe chọn phương án khuyến mại, duy nhất có Toyota Việt Nam là quyết định tăng giá xe.
Bắt đầu từ 1/8, hầu hết các mẫu xe hiện có của Toyota Việt Nam đã đồng loạt tăng giá bán từ 9 đến 51 triệu đồng. Tăng nhiều nhất là Camry 2.5Q, đắt hơn 51 triệu), thấp nhất cũng tới 9 triệu đồng như Vios Limo và Vios E. Theo lý giải của liên doanh Nhật Bản, tỷ giá USD do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố từ 28/6 có mức mới là 21.246 VND/USD đã trực tiếp đẩy chi phí sản xuất tăng lên. Vì vậy, việc tăng giá bán trung bình 1,66% là để bù đắp chi phí này.
Hiện Toyota vẫn là hãng xe đứng đầu thị trường ôtô Việt Nam. 6 tháng đầu năm 2013, Toyota bán được 14.893 xe (chiếm 34,5% lượng bán xe của VAMA). Chỉ riêng trong tháng 6, liên doanh này đã đạt tăng trưởng bán xe 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc tăng giá của Toyota trong bối cảnh thị trường xe đang ấm trở lại nhờ tác động của phí trước bạ giảm đã gây bất ngờ, khi phần lớn các hãng khác đang đẩy mạnh khuyến mại suốt từ tháng 6 tới nay.
Điển hình như Trường Hải tiếp tục các hình thức giảm giá trực tiếp bằng tiền và tặng quà cho khách hàng, riêng tháng 8 có tới 4 mẫu xe được khuyến mại gồm Forte, Sportage, Sorento, Carens. Một lý do quan trọng là Trường Hải đã được gia hạn thời gian nộp thuế nhập khẩu đối với số linh kiện nhập về trong một năm tới. Hiệu quả lập tức, báo cáo tài chính hợp nhất quý II của công ty cho biết doanh thu trong 3 tháng qua đạt 3.160 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 267 tỷ đồng, tăng tới 26% so với cùng giai đoạn năm 2012, trong khi lợi nhuận tăng tới 5 lần so với quý II năm ngoái (đạt hơn 54 tỷ đồng). Mức lợi nhuận này cũng cao hơn lợi nhuận ròng mà Trường Hải thu được trong cả năm 2012 là 241,6 tỷ đồng.
Không chiếm lĩnh thị phần nhiều như 2 hãng xe trên, nhưng một số công ty khác đã lựa chọn phương án không tăng giá bán xe dù doanh thu cũng chịu ảnh hưởng bởi tỷ giá như Honda, Nissan, Ford…
Ông Tomohiro Maruno, Giám đốc khối bán hàng Ôtô của Honda Việt Nam, cho biết: “Tỷ giá VND/USD mới đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi. Tuy nhiên, tại thời điểm này, chúng tôi chưa có kế hoạch tăng giá bán đối với bất kỳ mẫu xe nào”. Ông Maruno khẳng định sẽ cải tiến quy trình sản xuất để giữ được giá bán hiện tại. 2 mẫu xe mới của Honda là CR-V và City đang có mức tiêu thụ ổn định, khách mua đang phải chờ từ 1 đến 2 tháng mới có xe. Riêng City đã có hơn 900 đơn đặt hàng trong tháng đầu tiên ra mắt.
Cùng quan điểm ưu tiên lấy lại thị phần sau một năm cả thị trường gặp khó khăn, tân Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, ông Jesus Metelo Arias ‘Met’, cho biết công ty đang chấp nhận khoản “lỗ do tỷ giá”. “Tác động từ việc mất giá tiền đồng có thể ảnh hưởng khác nhau lên từng dòng xe”, ông Arias nói. “Chúng tôi sẽ xem xét từng dòng sản phẩm và cân nhắc giải pháp thích hợp để giảm thiểu tác động về giá đối với khách hàng”.

Tân Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, ông Jesus Metelo Arias ‘Met’
Một hãng xe khác cũng đang trong giai đoạn khai phá thị trường bằng ra mắt xe mới là Nissan cũng khẳng định đây chưa phải thời điểm tăng giá bán xe. Ông Choo Hong Chow, Tổng giám đốc công ty Nissan Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi vẫn trong quá trình quan sát và phân tích những diễn biến của thị trường và sẽ có quyết định thích hợp vào thời điểm thích hợp”.
Không đưa ra bình luận, nhưng một số thương hiệu xe khác như Hyundai Thành Công, GM Việt Nam cũng chưa tính chuyện tăng giá xe. Tại nhiều đại lý của Hyundai Thành Công, các ưu đãi riêng vẫn được thực hiện để kích cầu cho sản phẩm xe mới như Elantra. Tại Hyundai Hà Đông, khách mua mẫu xe này được tặng ATM trị giá 10 triệu đồng, 1 năm bảo hiểm vật chất, dán phim… Còn đại diện truyền thông của GM Việt Nam cũng cho biết công ty vẫn duy trì giá cũ và nếu có thay đổi sẽ sớm thông báo tới báo chí.
Thị trường ôtô trong nước đang có những bước đi hồi phục trông thấy sau một năm làm ăn bết bát. Sau nhiều tháng tăng trưởng liên tục kể từ tháng 4, VAMA đã mạnh dạn nâng dự đoán về lượng tiêu thụ xe cả năm lên 112.000 chiếc. Với tín hiệu về thị trường đang sáng dần lên, nhiều hãng xe đã đúng khi quyết định mở rộng thị phần bằng việc giảm giá xe, tăng khuyến mại.
