Thăm nhà máy AvtoVAZ
Sau khi Liên Xô tan rã, AvtoVAZ đã nhận được những khoản đầu tư của nước ngoài và trở thành một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu. Các phân xưởng và dây chuyền của AvtoVAZ đang được hiện đại hóa để có thể sản xuất những mẫu xe hiện đại hơn của Nissan và Renault.
Hàng năm AvtoVAZ có thể sản xuất 800.000 chiếc xe và phụ kiện chủ yếu mang thương hiệu Lada và sẽ bắt đầu sản xuất những chiếc Nissan Almera và hai mẫu xe Renault vào cuối năm nay.
Đây là một tổ hợp sản xuất khổng lồ chiếm hữu một diện tích khoảng 600 hecta tại vùng Samara của Nga. Nơi đây có hàng trăm phân xưởng, dây chuyền và các cụm thiết bị sản xuất. Tính tổng chiều dài dây chuyền sản xuất tại AvtoVAZ khoảng 300km và riêng dây chuyền chính dài 1,5km. Nhà máy này hiện có khoảng 67.000 công nhân làm việc liên tục.
Để đảm bảo đủ năng lượng cho AvtoVAZ hoạt động, chính phủ Nga đã xây dựng một nhà máy nhiệt điện ở kế bên cùng những bãi đỗ xe rộng cho nhân viên, bãi tập kết xe mới, đường thử, viện bảo tàng nơi trưng bày các hiện vật truyền thống và những sản phẩm đã được chế tạo tại đây, trong đó có cả xe tăng, tên lửa, tàu hỏa.
Hiện nay AvtoVAZ đã và đang tiếp tục được Nissan-Renault đầu tư để hiện đại hóa một số dây chuyền và phân xưởng trong đó có phân xưởng rập, dây chuyền hàn với hàng trăm robot và các dây chuyền khác để làm phụ tùng cho những mẫu xe mới. Bên cạnh những chiếc Lada Kalinka, Niva, Samara, AvtoVAZ còn sản xuất một số mẫu xe hiện đại của Lada như chiếc xe gia đình đa dụng Largus dành cho thị trường Nga và SNG.
Những hình ảnh dưới đây cho thấy quá trình hiện đại hóa mạnh mẽ của một trong những nhà máy sản xuất xe hơi lừng lẫy của Liên Xô.
Nhà máy nhiệt điện được xây dựng cho riêng AvtoVAZ
Bãi đỗ xe phục vụ gần 70.000 công nhân viên của nhà máy
Những chiếc xe đang chờ xuất đi khắp nơi trên nước Nga và các nước cộng hòa nơi rất ưa chuộng những chiếc xe Lada.
Đường thử xe rộng như một sân bóng đá bên cạnh nhà máy
Viện bảo tàng trong nhà và ngoài trời của AvtoVAZ, nơi trưng bày các sản phẩm qua các thời kỳ.
Các phân xưởng và dây chuyền sản xuất của AvtoVAZ đang dần được nâng cấp và hiện đại hóa.
Sự xuất hiện ngày càng nhiều của robot trong các dây chuyền hàn thân vỏ. Tại nhà máy này có khoảng 350 robot hàn.
Những tấm thân xe sau khi được rập hoàn thiện
Dây chuyền sản xuất này được gọi là B0. Nó là dự án quy mô lớn được thực hiện cùng Renault-Nissan với sản lượng 350.000 chiếc mỗi năm.
Hiện nay tại đây đang sản xuất chiếc Lada Largus với 5 hoặc 7 chỗ ngồi. Giá của chúng từ 11.500 USD đến 15.000 USD tùy theo vào cấu hình và trang bị. Không lâu nữa xe Nissan và Renault cũng sẽ được sản xuất ở đây cho thị trường Nga và SNG.
Công nhân đang hoàn thiện lắp ráp động cơ cho xe Largus
Nhiều dây chuyền vẫn lắp ráp vẫn do con người đảm nhiệm
Ở đây cũng làm những chiếc Samara và chiếc Niva mà đã có từ thời Liên Xô.
Những chiếc Lada Kalinka đang được kiểm tra lần cuối trước khi xuất xưởng