Thà nhịn sex còn hơn đi mặc cả mua ôtô
Kết quả khảo sát được thực hiện trên 1.000 đối tượng khách hàng ở Mỹ của trang web chuyên về tư vấn mua sắm xe hơi Edmunds cho thấy người Mỹ thực sự ghét đến các đại lý ôtô để tìm mua xe. Thậm chí, nếu buộc phải lựa chọn, họ thà chấp nhận phải “nhịn” sex chứ không muốn phải thực hiện công việc mua sắm theo kiểu truyền thống này.
Theo Edmunds, hầu hết những người tiêu dùng Mỹ tham gia khảo sát (đối tượng khách hàng trên 18 tuổi, đang sở hữu xe ôtô hoặc có ý định mua ôtô) cho biết họ cảm thấy việc đến các đại lý ôtô để mua xe thực sự gây cho họ một áp lực rất lớn. Nó căng thẳng không khác gì so với việc tính chuyện kết hôn hay chuẩn bị cho buổi hẹn hò đầu tiên. Ngoài ra, 9 trong 10 người trả lời câu hỏi của Edmunds đều khẳng định muốn tìm kiếm một phương thức mua sắm xế hộp thú vị hơn là kiểu mua sắm tại các đại lý xe hơi mặt phố.
Nguyên nhân chính khiến dân Mỹ cảm thấy đến đại lý ôtô chọn xe trở thành một “cực hình” là do họ rất ngại phải thực hiện thao tác mặc cả. Cụ thể, theo Edmunds, 83% trong tổng số 1.002 người tham gia khảo sát thừa nhận không muốn lãng phí thời gian để đứng kì kèo, ngã giá với các nhân viên kinh doanh tại các đại lý xe hơi. Thậm chí, nếu buộc phải đánh đổi, hơn 20% số người cho biết thà từ bỏ việc quan hệ với bạn tình trong vòng một tháng còn hơn với mặc cả giá khi mua xe mới. Trong khi đó, 44% cho biết sẵn sàng từ bỏ Facebook để tránh công việc nhàm chán trên và 29% khẳng định chấp nhận “ly dị” với smartphone chứ không muốn bỏ phí cả một ngày cuối tuần đẹp trời để chịu đựng cảnh nghe các nhân viên bán hàng “cò kè bớt một thêm hai”.
Như vậy, xem ra các showroom xe hơi “mặt phố” truyền thống đang ngày càng mất điểm trong lòng người tiêu dùng. Thực tế, với sự thay đổi chóng mặt của thời đại công nghệ số, việc các đại lý xe hơi giữ nguyên phong cách bán hàng cũ, tìm cách “thách giá” khiến không ít khách hàng bị “hớ to” khi nhanh chóng gật đầu, đặt bút ký vào hợp đồng mua xe, đã không còn hợp thời và đang có nguy cơ bị các khách hàng bỏ rơi. Hơn nữa, người tiêu dùng cũng ngày càng thông thái hơn khi họ đã có nhiều sự lựa chọn mua hàng khác nhanh gọn, đơn giản và tiết kiệm hơn nhiều như thông qua những cú click chuột trên các trang web mua sắm trực tuyến.
