Tata Nano: Rẻ nên dở
Từng gây ấn tượng với người tiêu dùng với chiếc Nano rẻ nhất thế giới, song chính điều này lại đang trở thành con dao hai lưỡi khiến lượng tiêu thụ giảm tới 86% trong 3 tháng đầu năm 2013, buộc hãng xe Tata khóc dở mếu dở quay sang sản xuất một phiên bản… đắt hơn.
Theo Carscoops, hãng xe của Ấn Độ đang tính cho ra đời một phiên bản có giá thành cao hơn các dòng xe đang lưu hành để vực dậy doanh thu bị hụt giảm tới 86% trong 3 tháng đầu năm 2013. Theo đó, sau gần 5 năm ra mắt, dòng xe được cho là rẻ nhất thế giới này mới chỉ bán được 229.157 chiếc, con số rất khiêm tốn so với năng lực 250 nghìn xe mỗi năm của nhà sản xuất. Đáng lưu ý hơn, số khách hàng để ý tới Tata Nano cũng giảm đi đáng kể khi họ cho rằng dòng xe này được trang bị các thiết bị nghèo nàn với kiểu dáng kém hấp dẫn.
Bloomberg dẫn lời Giám đốc điều hành Tata - Karl Slym – tiết lộ các khách hàng đi xe máy tay ga, rẻ hơn đôi chút so với Nano, không muốn mua mẫu xe này, vì không ai nghĩ rằng họ đã “lên đời” ôtô. Còn những người đã dùng ôtô, không muốn đổi sang Nano vì trang bị quá “bèo”. Với mức giá 2.800 USD, nhiều khách hàng đã không coi Tata Nano là một chiếc xe hơi thực sự và khiến họ có cảm giác “bất an” với mức giá rẻ “bất ngờ”.
Chính điều này, hãng xe hơi Ấn Độ đang có kế hoạch nghiên cứu để cho ra đời phiên bản đắt tiền và có nhiều tiện nghi hơn. Theo dự kiến, thế hệ mới sẽ có thêm hộp số tự động và động cơ diesel. Riêng tại Việt Nam, nhà phân phối TMT từ nhiều tháng qua vẫn đang loay hoay với việc có nên bán mẫu xe này hay không và nhiều lần nhỏ giọt thông tin, theo đó Nano có thể có giá 180 triệu đồng. Song, theo nhiều chuyên gia, các mẫu xe quá rẻ mà chất lượng không bảo đảm cũng không được người Việt coi trọng. Bởi vậy đến giờ, việc Nano sắp được bán tại Việt Nam càng trở nên khó khăn hơn, khi mà chính hãng mẹ đã muốn từ bỏ nó.