Tai nạn xe máy tỷ lệ thuận với giá xăng tăng

Số tai nạn xe máy có xu hướng tăng lên ở Mỹ được cho là có ảnh hưởng từ việc giá xăng ngày một cao.


 
John Ulczycki, một quan chức của Hội đồng An toàn Quốc gia, cho biết: “Xe máy là phương tiện giao thông nguy hiểm nhất. Chúng không tuân theo xu hướng chung của tử vong trên đường cao tốc vì hoàn cảnh dẫn đến những sự cố này cũng khác so với tai nạn ôtô”.
 
Điều đáng nói là số người tử vong do tai nạn giao thông nói chung tại Mỹ lại giảm đáng kể những năm qua. Vào năm 1975, tại Mỹ có 44.525 người chết do tai nạn giao thông, trong đó, 3.189 trường hợp sử dụng xe máy. Đến năm 2012, số người tử vong nói chung đã giảm xuống còn 33.561 nhưng những ca thiệt mạng do tai nạn xe máy lại tăng lên 4.957 người. Tại Pennsylvania – một tiểu bang phía đông của Mỹ – số người chết do tai nạn xe máy tăng tới 43% từ năm 2001 – 2013, trong khi tử vong do các phương tiện khác giảm 27% cùng khoảng thời gian.
 
Các chuyên gia cho rằng sự khác biệt là do việc sử dụng ôtô đã an toàn hơn trước với các thiết bị bảo hộ như dây an toàn, túi khí, phanh chống bó cứng và nhiều tính năng khác. James Hedlund – một nhà nghiên cứu về tai nạn xe máy của Thống đốc Hiệp hội an toàn xa lộ Mỹ -  cho biết: “Đối với xe máy, không có nhiều việc bạn có thể làm để cải thiện độ an toàn. Tốt nhất là đội mũ bảo hiểm nhưng trên thực tế, việc sử dụng mũ bảo hiểm lại giảm trong 30 năm qua”.
 
Năm 1975, có tới 47 bang tại Mỹ yêu cầu tất cả các lái xe mô tô đều phải sử dụng mũ bảo hiểm, nhưng hiện tại, con số đã giảm xuống còn 19 bang. NHTSA ước tính mũ bảo hiểm giúp “cứu mạng” 1.617 tài xế trong năm 2011 và nếu tất cả những người đi xe máy đều dùng thiết bị bảo hộ này, số người sống sót sẽ tăng thêm 703 người.
 
Các nhà nghiên cứu cũng vừa phát hiện một mối quan hệ “tỷ lệ thuận” giữa giá xăng dầu và tình trạng tử vong do tai nạn xe máy. Họ cho rằng giá xăng tăng cao sẽ khuyến khích người dân chuyển sang dùng những chiếc xe máy tiết kiệm nhiên liệu hơn, thay vì ôtô.
 
Peter Horst – phát ngôn viên của Hiệp hội những người đi máy Mỹ – cho rằng: “Chắc chắn có một mối liên quan giữa lượng xe mới tiêu thụ và giá xăng tăng lên”. Theo ông, điều đó có nghĩa là số tài xế thiếu kinh nghiệm cũng tăng lên.
 
Trong khi đó, Dave Moorem, chủ một đại lý xe máy Honda tại Lancaster, cho rằng việc lái xe bị phân tâm bởi những tài xế khác khi họ nghe điện thoại hay nhắn tin cũng là một nguyên nhân có thể gây ra tai nạn.
 
Năm  ngoái, một báo cáo được đưa ra bởi ông Hedlund đã đưa ra một số cách để giảm tình trạng tử vong xe máy, bao gồm tăng cường sử dụng mũ bảo hiểm, giảm tình trạng lái xe khi say rượu, giảm tốc độ, tăng cường đào tạo và khuyến khích các tài xế đi chung xe. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những gợi ý, thực tế còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người tham gia giao thông, bên cạnh đó là chất lượng cơ sở hạ tầng.
 
Ở Việt Nam vài năm trở lại đây, giá xăng liên tục tăng chưa thấy điểm dừng, trong khi rất nhiều nỗ lực được đưa ra nhưng số tai nạn và tử vong của người đi xe máy cũng chưa thấy giảm xuống. Có thể thấy một mối liên hệ trực quan hơn khi giá xăng tăng dẫn đến việc xăng giả, xăng rởm xuất hiện và gây ra nhiều vụ cháy cả xe máy lẫn ôtô.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn