Suzuki đệ đơn phá sản và ngừng bán ôtô ở Mỹ
Chi nhánh Suzuki Motor ở Mỹ vào hôm qua (5/11) đã cho hay sẽ dừng việc kinh doanh ôtô tại thị trường này, đồng thời tập trung vào lĩnh vực kinh doanh mô-tô, ATV (xe gắn máy 4 bánh) và động cơ cho ca-nô.
Theo Suzuki, đây là một phần trong kế hoạch cải tổ toàn cầu và cam kết vẫn bán xe máy, xe địa hình và động cơ cho ca-nô tại thị trường Mỹ. Song, đại diện của công ty không hề đưa ra thời gian cụ thể mà chỉ cho biết: “Đây cũng là sự tự điều chỉnh của Suzuki để giúp chi nhánh tại Mỹ có một tương lai ổn định hơn bằng bằng việc quay lại với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là xe máy”.
Kể từ năm 1985, hãng xe hơi của đất nước mặt trời mọc đã thâm nhập thị trường Mỹ với các mẫu xe thông dụng và rẻ tiền như Samurai hay Swift. Tuy nhiên, doanh thu bán hàng trong những năm gần đây giảm mạnh. 10 tháng đầu năm 2012 chỉ có 21 ngàn xe ôtô Suzuki được tiêu thụ.
Tuy chiếc SUV SX4 vẫn bán khá chạy tại Mỹ và được coi là sản phẩm chính của hãng xe hơi Nhật, nhưng với các mẫu xe đơn điệu khác cùng với việc đồng yên tăng giá, đồng thời chi phí duy trì các đại lý tăng cao đã đặt dấu chấm hết cho khẩu hiệu “Một phong cách sống” của Suzuki. Hiện chi nhánh Suzuki tại Mỹ đang có khoản nợ lên tới 346 triệu USD.
Trong khi đó, giới phân tích tỏ ra không hề ngạc nhiên trước sự việc này. Jessica Caldwell, một nhà phân tích thị trường xe hơi tại Edmunds.com, chia sẻ: “Thị trường Mỹ không phải là nơi dành cho những thương hiệu vừa yếu vừa kém, thế nên Suzuki không có đất ở đây.”
Tình hình kinh doanh ôtô của Suzuki đang kém khả quan ở nhiều nơi. Hãng xe Nhật cũng mới phải cắt giảm sản xuất ở Trung Quốc trong tháng 9 do làn sóng biểu tình tại đây. Tại Việt Nam, Suzuki đã ngừng lắp ráp các mẫu xe quen thuộc như Vitara và Wagon R từ đầu năm nay. Tuy nhiên, Suzuki Việt Nam đang có kế hoạch lắp ráp một mẫu ôtô mới trong năm tới, khi nhà máy mới với số đầu tư 10 triệu USD đi vào hoạt động.