Subaru tham gia điện hoá xe ô tô với Forester e-BOXER

Phiên bản e-BOXER của dòng xe Subaru Forester được trang bị hệ thống e-BOXER Mild Hybrid tự sạc này bao gồm thiết bị hỗ trợ mô-tơ điện chạy pin kết hợp với hai công nghệ cốt lõi của Subaru là: động cơ Boxer và Hệ Dẫn Động 4 Bánh Toàn Thời Gian Đối Xứng S-AWD.

Thiết kế ngoại thất của Forester e-BOXER không có điểm khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn
 
Được biết trong khuôn khổ triển lãm Singapore Motor Show 2020 đang diễn ra tại Singapore, Motor Image, nhà phối phối độc quyền xe Subaru tại Singapore, đã chính thức cho mắt mẫu xe Subaru Forester e-BOXER hoàn toàn mới. Với việc cho ra mắt mẫu xe này, Subaru đã có một bước tiến lớn trong việc mang đến một hệ truyền động mới, qua đó mang tới trải nghiệm hoàn toàn mới cho khách hàng. Và quan trọng nhất là giúp bảo vệ môi trường.
 
Phần đuôi xe được gắn logo e-BOXER
 
Theo chia sẻ từ đại diện của Subaru, sau khi chính thức trình làng tại triển lãm, Subaru Forester e-BOXER sẽ được bán ra tại thị trường Singapore, tiếp đến là tại Philippines. Trong tương lai, sau khi nghiên cứu nhu cầu thị trường, cũng như khả năng lắp ráp tại nhà máy của Subaru tại Thái Lan, mẫu xe này có thể sẽ được đưa về Việt Nam.
 
Hệ truyền động mới
 
Subaru Forester e-BOXER được trang bị hệ thống e-BOXER Mild Hybrid tự sạc này bao gồm thiết bị hỗ trợ mô-tơ điện chạy pin kết hợp với hai công nghệ cốt lõi của Subaru là: động cơ Boxer và Hệ Dẫn Động 4 Bánh Toàn Thời Gian Đối Xứng S-AWD.
 
Hệ thống động cơ trên Subaru Forester e-BOXER
 
Hệ thống e-BOXER có khả năng chuyển đổi tự động và dễ dàng giữa 3 chế độ lái: EV (chỉ dùng điện), Engine (chỉ dùng động cơ xăng) và Motor Assist (động cơ điện và động cơ xăng kết hợp).
 
Ở chế độ EV, động năng sẽ được cung cấp bởi động cơ điện. Chế độ EV sẽ được kích hoạt khi trong những điều kiện lái mà động cơ xăng không phát huy được hiệu quả, ví dụ như khi xe tăng tốc lúc đang di chuyển hoặc trong điều kiện đường đông xe. Nếu cần nhiều năng lượng hoặc pin sạc đang ở mức thấp, hệ thống sẽ tự động chuyển qua chế độ Engine hoặc Motor Assist.
 
 
Trong điều kiện lái xe không cần tăng tốc nhanh hoặc tải trọng nhẹ, chẳng hạn như khi chạy đường trường, xe sẽ sử dụng chế độ Engine. Ở chế độ Engine, động cơ xăng cung cấp động năng cho xe nhưng đồng thời cũng sạc cho bộ pin lithium điện áp cao. Pin sẽ hồi điện khi xe giảm tốc bằng cách nhả chân ga hoặc khi nhấn bàn đạp phanh.
 
Khi cần tăng tốc hoặc tải trọng nhiều hơn, động cơ sẽ chạy với chế độ Motor Assist – tự động sử dụng cùng lúc cả động cơ xăng và động cơ điện. Tỉ lệ phân chia công suất giữa động cơ điện và động cơ xăng sẽ phụ thuộc vào lực tác động bướm ga của người lái. Hệ thống sẽ điều chỉnh để tối ưu hóa hiệu suất giữa động cơ điện và động cơ xăng để xe hoạt động mượt mà, hiệu quả và thân thiện với môi trường hơn.
 
Khoang lái được thiết kế tương đồng với phiên bản tiêu chuẩn của dòng xe Forester
 
Khi bàn đạp phanh được nhả, động cơ điện cho phép xe tiếp tục di chuyển từ từ với chế độ EV. Hệ thống e-BOXER mang lại mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp hiệu quả là 6.7L/100KM, động cơ điện tạo ra 66Nm bổ sung thêm cho mô-men xoắn 196Nm của động cơ xăng
 
Mô-men xoắn điện tức thời cũng tăng cường khả năng off-road của X-MODE. Với X-MODE, chế độ Motor Assist kích hoạt sớm hơn tại vận tốc 0km/h (trong điều kiện lái thường và ở chế độ I và S là tại vận tốc 4km/h) để cải thiện sức mạnh và khả năng tăng tốc từ trạng thái xe dừng hoàn toàn. X-MODE giúp người lái vượt qua những địa hình khó khăn và phức tạp nhất để nâng cao sự tự tin khi lái nhưng vẫn đảm bảo cho lái xe dễ dàng hơn khi cần phải tập trung nỗ lực vượt qua những điều kiện đường khác nhau.
 
 
Trên màn hình hiển thị đa chức năng với độ phân giải cao (MFD) 6.3 inch hành khách có thể theo dõi mô phỏng trực quan các dòng năng lượng của động cơ xăng và động cơ điện. Màn hình được bố trí đúng với tầm nhìn của người lái.
 
Cảm giác lái mới mẻ
 
Động cơ điện của Forester e-BOXER được đặt gần với trọng tâm của xe, trong khi pin và các linh kiện khác được bố trí phía trên trục sau, giúp cho trọng tâm xe càng hạ thấp hơn và phân bổ trọng lượng xe trước – sau cân bằng hơn so với những bản xe Forester thông thường.
 
 
Việc đặt động cơ điện trong hộp chứa bộ truyền động giúp việc áp dụng công nghệ e-BOXER mà không cần phải thay đổi bố cục cấu trúc cơ bản của hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD. Chỉ cần lắp đặt thêm một động cơ, bộ ly hợp và van điều khiển vào hộp số vô cấp hiện trang bị trên bản chạy xăng. Hộp chứa bộ truyền động cũng được tùy chỉnh riêng cho hộp số vô cấp của e-BOXER, giúp giảm sự rung lắc, tiếng ồn và những trọng lượng gia tăng không mong muốn.
 
 
Nhờ đó, xe giúp người lái tự tin hơn nhờ vào khả năng xử lý lái nhạy bén, ổn định lái tốt hơn và giúp mở rộng khoang hành lý với dung tích lên đến 509L rất tiện dụng. Hàng ghế sau cũng có thể gập phẳng giúp tăng không gian chứa đồ và chở cho các thiết bị đa dạng. Màn hình thông tin giải trí 8-inch của e-BOXER cũng được trang bị tính năng kết nối Apple CarPlay và Android Auto.
 
 
Forester e-BOXER sử dụng Hệ Khung gầm Toàn cầu và được trang bị Công nghệ hỗ An toàn trợ người lái EyeSight. EyeSight là công nghệ an toàn tiên tiến giúp bảo vệ lái xe và hành khách khỏi những nguy hiểm tiềm tảng. Hệ thống luôn quan sát tình hình giao thông phía trước, đo lường khoảng cách với các vật thể và cảnh báo người lái ngay khi phát hiện có dấu hiệu nguy hiểm đầu tiên. Trong một vài tình huống, hệ thống thậm chí có thể tác động vào chân phanh để giảm thiểu va chạm. Forester e-BOXER tiếp tục việc nâng cao sự an toàn của hành khách và người lái là ưu tiên hàng đầu. Gói công nghệ EyeSight trên Forester e-BOXER bao gồm:
 
1.     Phanh phòng tránh va chạm
2.     Kiểm soát bướm ga trước va chạm
3.     Kiểm soát hành trình thích ứng
4.     Cảnh báo xe phía trước di chuyển
5.     Cảnh báo đảo làn
6.     Cảnh báo chuyển làn
 
Forester e-BOXER cũng được trang bị Phanh tự động khi lùi. Nếu nhận biết có nguy cơ xảy ra va chạm sau khi lùi xe, hệ thống sẽ cảnh báo ngay cho người lái. Nếu người lái không phanh xe, hệ thống sẽ tự động áp phanh để giúp tránh hoặc giảm thiểu mức độ nguy hại của việc va chạm sau.
 
 
Xe cũng được trang bị hệ thống camera toàn cảnh 3600 bao gồm 4 camera – được lắp ở phía trước, hai bên và phía sau của xe – giúp người lái có thể quan sát 3600  toàn cảnh xung quanh xe. Hệ thống này cũng cho phép người lái đỗ và quay xe trong những không gian hẹp dễ dàng hơn, từ đó cũng giúp giảm thiệt hại gây ra cho vành mâm xe khi đậu sát lề đường.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn