Sự thực về con số 1.500km đổ xăng một lần của Chevrolet Volt

Chevrolet một lần nữa lại đưa ra con số gây choáng ngợp khi khẳng định mẫu xe hybrid plug-in của mình có thể đi được hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn cây số mà không cần đổ xăng. Nhà sản xuất này thật ra không sai, nhưng con số của họ cần phải được hiểu theo một cách đặc biệt.

Theo dữ liệu được Chevrolet công bố gần đây, mẫu xe hybrid sạc điện ngoài Chevrolet Volt có thể dễ dàng đáp ứng tiêu chuẩn về mức tiêu hao năng lượng của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), thậm chí vượt qua cả con số 98 MPGe, tiêu chuẩn dành cho xe điện của tổ chức này.
 
1.448km mới phải đổ xăng
 
Cũng theo dữ liệu của hãng xe này, khách hàng sử dụng Chevrolet Volt trung bình đi được liên tục 900 dặm (1.448km) mới phải đổ lại xăng. Từ đó Chevrolet kết luận rằng những người đang sở hữu Chevrolet Volt tiết kiệm được trung bình 1.300USD tiền nhiên liệu mỗi năm khi so sánh với các loại xe trang bị động cơ đốt trong thông thường. Chevrolet còn cho biết, trong trường hợp lý tưởng hơn như vị khách hàng có tên Brent Waldrep thì Chevrolet Volt có thể chạy tới 23.000 dặm (37.820km) mà không cần đổ xăng.
 
Đây không phải lần đầu tiên Chevrolet gây sốc với các con số không tưởng như vậy. Năm 2009, khi EPA đưa ra bản dự thảo về cách tính mức tiêu hao nhiên liệu cho dòng xe hybrid plug-in, Chevrolet ngay lập tức khẳng định rằng, với cách tính của EPA thì mẫu Volt của họ có mức tiêu hao nhiên liệu là 230MPG (tương đương 1,02 lít/100km).
 
Chevrolet thật ra không sai, bởi vụ 230MPG là do họ đã tận dụng khe hở trong cách tính của EPA, còn lần này chạy hàng nghìn cây số không đổ xăng thì cũng phải xem xét Volt dưới dạng một mẫu xe điện chạy không quá 64km mỗi ngày.
 
Bài viết đăng trên tạp chí ÔtôXeMáy Việt Nam số tháng 9/2009.
 
Bài viết “Đằng sau con số 230MPG của Chevrolet Volt” đăng trong số ra tháng 9/2009 của tạp chí ÔtôXeMáy Việt Nam, đã phân tích rất rõ. Theo bài viết, con số này dễ dàng gây choáng ngợp bởi ngay cả động cơ 1 xi-lanh nhỏ bé với dung tích 100cc như trên xe máy cũng hiếm có loại tiêu hao dưới 2 lít/100km.
 
Chevrolet Volt là một mẫu xe hybrid plug-in, tức là dòng xe lai giữa một động cơ đốt trong (xăng) và động cơ điện. Bộ pin 16 Kwh của xe khi nạp đầy có đủ năng lượng để xe chạy liên tục 64km, sau đó động cơ xăng mới hoạt động, nhưng không phải để vận hành xe như thông thường, mà chỉ để chạy máy phát điện, cung cấp điện năng và giúp xe đi tiếp 400km nữa (đến khi cạn bình xăng). Vì thế, nếu người dùng chỉ sử xe để đi lại hàng ngày với quãng đường dưới 64km, động cơ xăng sẽ không bao giờ được dùng đến.
 
Cách tính ca GM
 
Cách tính của EPA như sau: Cơ quan này sử dụng một đường thử dài 17,7km (11 dặm), cho các xe plug-in hybrid được sạc đầy pin chạy 82km trên đường thử này. Với Chevrolet Volt, chiếc xe này sẽ chạy 64km bằng điện (từ pin) và 18km bằng xăng. Theo tính toán của GM, động cơ xăng trên xe Volt có mức tiêu hao 4,7 lít/100km, tương đương với 18km kia chỉ tốn khoảng 0,846 lít. Có nghĩa là trong cả bài kiểm tra (dài 82km), Volt cũng chỉ tốn 0,846 lít. Từ đó tính ra mức tiêu hao nhiên liệu theo chu trình kiểm tra này là 1,03 lít/100km (gần 230MPB).
 
Có thể lập tức chỉ ra kẽ hở trong cách tính này. Vì nếu chỉ đi lại hằng ngày trong quãng đường dưới 64km, mức tiêu thụ của Volt sẽ bằng 0. Còn nếu quãng đường lớn hơn 64km, đường càng xa mức tiêu thụ càng tăng gần tới mức 4,7 lít/100km của động cơ đốt trong.
 
GM biết rõ sự không chính xác trong cách tính trên nhưng vẫn đưa ra con số gây choáng cho các đối thủ bởi nó sức mạnh quảng bá của nó quá lớn. Thêm vào đó, hãng này cũng không hề bịa đặt, chỉ là đã tận dụng triệt để sự không hợp lý trong cách tính của EPA. Thứ hai, 1,02 lít/100km là mức tiêu thụ rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng, không chỉ giúp họ tiết kiệm tiền mà còn đánh cả vào tâm lý muốn bảo vệ môi trường đang được cổ súy.
 
Những người có quãng đường đi lại hằng ngày lớn hơn 64km, khi xem quảng cáo của GM có thể có cảm giác bị lừa. Đương nhiên, quảng cáo có mấy khi không dùng thủ pháp nói quá, nhưng coi chừng tác dụng có thể đảo ngược nếu chỉ nói “một nửa sự thật”. Không đâu xa, Hyundai và Kia mới bị vướng vào vụ kiện tập thể do tuyên bố sai về mức tiêu thụ nhiên liệu trong các sản phẩm bán tại Mỹ, và đang có nguy cơ chi hàng trăm triệu USD để dàn xếp.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn