Speedster - Cuộc đua của… tiền

Thời hoàng kim của những chiếc speedster và các tay lái ôtô với… bảo hiểm đang trở lại khi hàng loạt xe loại này được giới thiệu trong vài năm gần đây. Xếp vị trí cao nhất trong thế giới xe, speedster không chỉ là những cỗ máy hiệu năng cao, thiết kế ấn tượng nhất mà còn rất quý hiếm và đắt đỏ.

 
Pininfarina là đỉnh cao cuộc đua… về tiền cho những người sưu tập xe speedster, với giá 3,5 triệu USD.
 
Chưa có một định nghĩa nào chính xác về speedster nhưng người ta thường mô tả speedster như một loại xe mui trần đặc biệt được thiết kế và phát triển cho mục đích tốc độ. Mặc dù speedster có thể được xếp cùng loại với roadster (hoặc spyder) nhưng speedster mang một vài đặc điểm riêng dễ nhận biết như kính chắn gió rất thấp hoặc không có kính chắn gió mà chỉ là những tấm tản gió, những thanh bảo vệ chống lật đồ sộ tích hợp cùng thân xe, cabin không mui, tài xế và hành khách thường phải đội mũ bảo hiểm khi lái xe.
 
Lịch sử của speedster bắt đầu từ những năm 1920-1930 khi các nhãn hiệu như Bentley, Auburn, Rolls-Royce, Duesenberg, Cord… và sau này là Ferrari, Aston Martin giới thiệu những chiếc mui trần hai chỗ ngồi được thiết kế dành cho những khách hàng yêu thích tốc độ. Với tấm kính chắn gió thấp và có thể gập lại được, speedster đã mang đến cảm giác phấn khích cho người điều khiển bất chấp sự phiền toái của một chiếc mũ bảo hiểm, giống như mũ của lính xe tăng. Chúng không chỉ được sử dụng trên đường phố mà còn thường xuyên cùng chủ xe tham gia trong các cuộc đua bán chuyên nghiệp. Những chiếc speedster trở thành loại xe đắt đỏ nhất thời bấy giờ và tất nhiên chúng đều là những báu vật trong các bộ sưu tập xe hơi lớn trên thế giới.
 
Nhưng xu thế xe giá rẻ, các cuộc khủng hoảng năng lượng, cùng giá trị sử dụng không cao khiến các hãng xe ngày càng kém mặn mà với speedster. Thị trường dần vắng bóng speedster mặc dù niềm đam mê về nó luôn ấp ủ trong tâm thức của các nhà thiết kế và sản xuất xe hơi.
 
Dự án Ferrari Rossa với động cơ V12 lồi lên khỏi ca-pô vẫn chỉ là concept.
 
Cho đến năm 2000, Pininfarina kỷ niệm 70 năm thành lập với chiếc Ferrari Rossa được chế tạo trên nền tảng Ferrari 550 Maranello. Vẻ đẹp của Ferrari Rossa khiến nó ngay lập tức nhận được giải “Concept Car of the Year Award” năm 2.000 cũng như sự quan tâm của dân chơi xe, thậm chí một số nhà sưu tập đã âm thầm tiếp cận Pininfarina để ngã giá. Điểm độc đáo của Ferrari Rossa là thân xe theo kiểu speedster và một khối động cơ V12 485 mã lực lồi lên khỏi nắp ca-pô. Tuy nhiên xe này chỉ có một mẫu duy nhất dưới dạng concept đang được trưng bày tại phòng truyền thống của công ty.
 
Enjoy Speedster là sản phẩm hợp tác giữa hãng thiết kế xe Pininfarina với hãng… túi xách Louis Vuitton.
 
Năm 2004, vẫn là Pininfarina với chiếc Enjoy Speedster, một dự án được thực hiện trong sự hợp tác với hãng thời trang Louis Vuitton. Pininfarina cũng dự tính sẽ sản xuất khoảng 100 chiếc Enjoy nhưng cho tới nay vẫn chỉ có một chiếc duy nhất được biết đến. Mặc dù được trang bị động cơ 4 xi-lanh của Toyota nhưng Enjoy vẫn khẳng định hiệu năng vận hành ấn tượng với tốc độ cực đại 250km/h.
 
Một nhà thiết kế lừng danh và giàu truyền thống như Pininfarina sẽ không bao giờ dừng trên con đường tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo mới. Tại Triển lãm Geneva 2013 vừa rồi, khách tham quan lại một phen choáng ngợp với một chiếc speedster mang tên Sergio. Mẫu xe mới nhất này được phát triển để tri ân những cống hiến to lớn của Sergio Pininfarina, người đã có hơn 50 năm lãnh đạo Pininfarina đến thành công như ngày nay. Chiếc Sergio được chế tạo dựa trên nền tảng của Ferrari 458 Spider và lần này Pininfarina sẽ sản xuất từ 5-6 chiếc để thỏa mãn yêu cầu của các nhà sưu tập. Tuy nhiên để sở hữu chiếc Sergio, người ta sẽ phải bỏ ra khoản tiền tương đương 3,5 triệu USD.
 
Rinspeed cũng là một nhà thiết kế rất “mê” speedster, bằng chứng công ty Thụy Sĩ này đã có tới 3 chiếc Senso, E-GO Rocket, Advantige R One. Mazda tỏ ra không kém cạnh khi công bố tới hai chiếc speedster được chế tạo trên nền tảng Mazda MX5/Miata, Peugeot có bộ đôi 20Cup và 207 Spider rất kiểu cách trong khi Mercedes-Benz đã một thời gây xôn xao với chiếc F400 Carving speedster.
 
Mercedes-Benz SLR McLaren Stirling Moss là ví dụ ấn tượng nhất cho sự thành công của speedster ở quy mô thương mại.
 
Không chỉ dừng lại ở dạng concept đậm chất trình diễn ý tưởng, một số chiếc speedster đã tìm thấy con đường ra cuộc sống. Mercedes-Benz SLR McLaren Stirling Moss là ví dụ ấn tượng nhất cho sự thành công của speedster ở quy mô thương mại mặc dù nó chỉ có vỏn vẹn 75 chiếc. Được lấy cảm hứng từ chiếc xe đua 300 SLR đã từng do Stiring Moss điều khiển, SLR McLaren Stirling Moss sử dụng nền tảng của chiếc SLR McLaren nhưng động cơ V8 đã được điều chỉnh để tăng công suất lên 640 mã lực. Chiếc speedster đẹp mắt này có thể tăng tốc 0-100km/h dưới 3,5 giây và tốc độ cực đại 350km/h. Tất nhiên 75 chiếc speedster của Mercedes đã bán hết veo mặc dù giá xe chẳng hề rẻ chút nào, khoảng 1,1 triệu USD, và công ty chỉ ưu tiên bán xe cho những khách hàng đang sở hữu một chiếc SLR McLaren.
 
Spada Codatronca Monza với các tiện nghi đã được lược bỏ tối đa.
 
Sân chơi speedster đón nhận thêm chiếc Spada Codatronca Monza của Italia. Đây là một cỗ máy thuần túy dành cho thể thao và tốc độ trong khi các tiện nghi đã được lược bỏ tối đa. Spada Codatronca Monza lắp động cơ LS7 của Chevrolet Corvette Z06 với công suất 710 mã lực và mô-men xoắn cực đại 950 Nm. Với khối lượng 1.179 kg nhờ cấu trúc bằng sợi carbon, Codatronca Monza dễ dàng tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây và vận tốc tối đa 335 km/h. Spada chỉ sản xuất Codatronca Monza theo đơn đặt hàng với giá bán hơn 1 triệu USD.
 
Cuộc chơi speedster lên đến đỉnh điểm với chiếc xe độc nhất vô nhị Aventador J mà Lamborghini mang tới Triển lãm Geneva 2012. Được hoán cải từ chiếc Aventador theo phong cách speedster, Aventador J lắp động cơ V12 6.5 công suất 700 mã lực và mô men xoắn cực đại 690 Nm. Sức mạnh này cho phép chiếc siêu xe nặng 1.575 kg có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,9 giây và đạt tốc độ tối đa 338 km/h. Sự quý hiếm của Aventador J đã khiến một dân chơi xe Tây Ban Nha không tiếc tay rút 2,72 triệu USD mua nó ngay tại triển lãm.
 
Nhưng kỷ lục về giá của Aventador J có thể sẽ bị phá vỡ bởi chiếc Pininfarina Sergio trị giá 3,5 triệu USD kể trên. Điều này cho thấy rằng speedster đang trở lại thời hoàng kim trong quá khứ theo một cách khó tưởng tượng và nó cũng trở thành món hàng để các nhà sản xuất có thể hét giá lên trời mà không sợ ế. Tuy rằng ai cũng biết hầu như chẳng khách hàng nào dùng chúng để đua xe trên phố. Thực chất họ mua chúng để đua nhau về tiền…
 
Một số mẫu xe speedster khác:
 
Mazda MX-5 Superlight.
 
Mercedes-Benz F400 Carving.
 
Peugeot Spider 207.
 
Peugeot 20Cup.
 
Rinspeed E-Go Rocket.
 
Rinspeed Senso.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn