Siêu phẩm V12 thế hệ mới của Ferrari
Ngày 29/2, tại Maranello, Ferrari đã chính thức công bố online những thông tin về siêu xe F12 Berlinetta – một thế hệ mới của dòng động cơ 12 xi-lanh của Ferrari và là mẫu xe kế nhiệm của 599 GTB Fiorano.
F12 Berlinetta sẽ tiếp tục đưa các chuẩn mực của Ferrari lên tầm cao mới, một siêu xe với sức mạnh vượt trội, kết hợp thiết kế sáng tạo trên cơ sở phong cách cổ điển, cùng với các đặc tính khí động học hoàn hảo do Ferrari Styling Centre và Pininfarina thực hiện. Chiếc F12 Berlinetta sẽ được chính thức giới thiệu đến công chúng tại triển lãm xe hơi quốc tế Geneva Motor Show 2012.
Thực tế, tính đến nay, đây là chiếc xe thể thao Ferrari đường trường hiệu suất cao nhất mà hãng Ferrari từng sản xuất, nhờ vào động cơ có hiệu quả đáng kinh ngạc – một sự tối ưu giữa hiệu quả cơ khí, buồng đốt và làm mát. Bên cạnh đó là cấu trúc thân xe cải tiến, khí động học xuất sắc cũng như các thiết bị điều khiển điện tử, đảm bảo tạo ra khả năng vận hành siêu việt.
Chiều dài cơ sở được rút ngắn và động cơ, bảng điều khiển cùng với các ghế ngồi được hạ thấp hơn trong khung sườn, trong khi cấu trúc mới của hệ thống treo sau và hộp số cho phép các kỹ sư của Ferrari đảm bảo cho không gian phía sau của chiếc xe nhỏ hơn. Kết quả cuối cùng là tạo ra một chiếc xe rất gọn, trọng tâm thấp và lùi về phía sau khung sườn, và một cấp độ khí động học hiệu quả đến mức thiết lập nên những tiêu chuẩn mới, vượt trội, hệ số cản động học Cd0.299.
Scaglietti, nổi tiếng về các vật liệu và cấu trúc nhôm, đã thiết kế một khung sườn không gian hoàn toàn mới, trong khi các mảng thân xe sử dụng tới 12 kiểu hợp kim khác nhau, thậm chí một vài trong số đó mới lần đầu tiên được ứng dụng vào xe hơi. Thành quả là thân xe có độ cứng chắc tăng lên 20% trong khi trọng lượng lại giảm đáng kể, đạt ở mức 1.525kg (nhẹ hơn 70kg sơ với chiếc coupe V12 thế hệ trước), và tỷ lệ phân phối trọng lượng lý tưởng giữa hai trục (54% đặt lên trục sau).
Động cơ V12 của F12 Berlinetta là động cơ 12 xi-lanh nạp khí tự nhiên có hiệu quả động lực cũng như đặc tính vòng tua ngoài sức tưởng tượng. Với góc nghiêng 65 độ, dung tích 6.262cc, động cơ này có thể tạo ra công suất tối đa 740 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 690Nm và 80% lực kéo đã có thể được phát huy ngay từ vòng tua 2.500v/ph. Giới hạn vòng tua động cơ đạt ở mức cao, 8.700v/ph. Động cơ này phối hợp với hộp số F1 ly hợp kép được phát triển đặc biệt cho vận hành của chiếc xe. Tỷ số trọng lượng-công suất của F12 Berlinetta chỉ ở mức 2,1kg/mã lực.
Các đặc tính kỹ thuật ấn tượng khác của F12Berlinetta là hệ thống phanh gồm : carbon thế hệ mới nhất của Ferrari (CCM3) và cải tiến của hệ thống treo điện từ (SCM-E). Chiếc xe cũng được tích hợp đầy đủ các đặc tính điều khiển truyền thống của Ferrari gồm E-Diff, ESP Premium, F1-Trac và ABS hiệu suất cao. F12Berlinetta có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 3,1 giây và 0-200km/h trong 8,5 giây. Tốc độ tối đa trên 340km/h.
Đặc tính kỹ thuật cơ bản:
Động cơ
|
V12, góc nghiêng 65 độ, dung tích 6.262cc
|
Công suất cực đại
|
740 mã lực tại 8.500v/ph
|
Mô-men xoắn cực đại
|
690Nm tại 6.000v/ph
|
Dài x Rộng x Cao
|
4.618mm x 1.942mm x 1.273mm
|
Trọng lượng khô
|
1.525kg
|
Phân phối trọng lượng
|
46% trước, 54% sau
|
Tỷ số trọng lượng-công suất
|
2,1 kg/mã lực
|
Tốc độ tối đa
|
Trên 340km/h
|
Tăng tốc 0-100km/h
|
3,1 giây
|